วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โครงการชุมชนปราศจากลูกน้ำยุงลายแบบยั่งยืน” ครั้งที่ 2






เทศบาลเมืองราชบุรี จัดโครงการ ชุมชนปราศจากลูกน้ำยุงลายแบบยั่งยืน” ครั้งที่ 2

 
นางศมานันท์  เหล่าวณิชวิศิษฎ  นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ ชุมชนปราศจากลูกน้ำยุงลายแบบยั่งยืน” ครั้งที่ 2 เนื่องด้วยสถานการณ์ ไข้เลือดออกจังหวัดราชบุรีในปี 2555 ค่อนข้างรุนแรงติด 1 ใน 10 ของประเทศ มีผู้เสียชีวิตในจังหวัดราชบุรี จำนวน 4 ราย รายที่ 1 เพศชาย อายุ  15 ปี ม. 8 ต.หนองกบ อ. บ้านโป่ง รายที่ 2 เพศหญิง อายุ 6 ปี ม. 5 ต.ขุนพิทักษ์ อ. ดำเนินสะดวก รายที่ 3 เพศหญิง อายุ 13 ปี ม.7 ต. บ้านบึง อ.บ้านคา และรายที่ 4 เพศหญิง อายุ 35 ปี ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี และเป็นพื้นที่ที่ต้องดำเนินการควบคุมป้องกันโรคอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในปี 2556 กระทรวงสาธารณสุขได้ คาดการณ์ว่าจะมีการระบาดของโรคไข้เลือดออก สูงถึง 5 เท่า

งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองราชบุรี ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองราชบุรี ในการจัดทำโครงการชุมชนปราศจากลูกน้ำยุงลายแบบยั่งยืน และได้กำหนดแนวทางในการควบคุมโรคไข้เลือดออกในเขตเทศบาลเมืองราชบุรีร่วมกับสาธารณสุขอำเภอเมือง,  โรงพยาบาลราชบุรี , เทศบาลเมืองราชบุรี และอาสาสมัครสาธารณสุขเทศบาลเมืองราชบุรี โดยการสำรวจภาชนะที่มีน้ำขัง พร้อมใส่ทรายอะเบทเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ ทุก 3 เดือน

เพื่อควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชนทั้ง 35 ชุมชน,11 โรงเรียน , 10 วัด และ 13 โรงโอ่ง โดยเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครสาธารณสุขแต่ละชุมชนทุก 3เดือน ตามแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 1 เดือนมีนาคม ครั้งที่ 2 ในวันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2556 และครั้งที่ 3 เดือนสิงหาคม ในการนี้เจ้าหน้าที่ และ อสม. จะลงไปดำเนินการสำรวจภาชนะ และใส่ทรายอะเบทเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย ในวันและเวลาดังกล่าว

โดยขอความร่วมมือประชาชนทุกท่าน ทุกหลังคาเรือน ช่วยดำเนินการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยการคว่ำกะโหลก กะลา ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในบ้านและนอกบ้านให้สะอาด อ่างน้ำ ห้องน้ำ ห้องส้วม แจกัน ขาตู้กันมด ล้างขัดเปลี่ยนน้ำทุก 7 วัน หรือใส่ทรายกำจัดลูกน้ำ ทุกๆ 2-3 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้บุตรหลานในครอบครัวเจ็บป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก




***************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
04/05/56                              

ไม่มีความคิดเห็น: