วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โครงการอบรมถ่ายทอดความรู้เรื่องการติดตั้งซ่อมแซมสัญญาณดาวเทียมให้ชาวบ้าน






เทศบาลเมืองราชบุรีร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคราชบุรีจัดโครงการอบรมถ่ายทอดความรู้เรื่องการติดตั้งสัญญาณดาวเทียมให้กับชาวบ้านกว่า 30 คน เป็นครั้งแรก เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชนและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดียิ่งขึ้น

 
นางศมานันท์  เหล่าวณิชวิศิษฏ นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี เป็นประธานพิธีเปิดจัดโครงการอบรมถ่ายทอดความรู้เรื่องการติดตั้งสัญญาณดาวเทียมให้กับชาวบ้าน กับการสื่อสารผ่านดาวเทียม พร้อมกับการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ซ่อมรถจักรยานยนต์ มุ่งลวดที่ผุพัง มาซ่อมดำเนินใช้งานได้ 

โดยเฉพาะชาวบ้านหลายคนมีเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมใช้แต่ไม่สามารถติดตั้งและซ่อมบำรุงขั้นต้นให้สามารถรับสัญญาณได้เอง ต้องจัดจ้างช่างด้วยราคาที่สูงเกินจริง ซึ่งในความเป็นจริงการติดตั้งเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมเพื่อให้สามารถรับสัญญาณดาวเทียมได้ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ สามารถทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก หากเพียงแต่อาศัยการเรียนรู้เล็กน้อยในเรื่องหลักการเบื้องต้นของระบบดาวเทียม การสำรวจพื้นที่ก่อนติดตั้งจานดาวเทียม ขั้นตอนการประกอบชุดจานดาวเทียม ขั้นตอนการปรับตั้งหน้าจานดาวเทียม การตั้งค่ารับสัญญาณดาวเทียม และการปรับแต่งเครื่องรับโทรทัศน์

มีวิทยากรถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติการการติดตั้งเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามากมาย และต้องใช้ปัจจัยจำนวนมากในการซื้อหาเพื่อความสะดวกสบาย โดยเฉพาะสื่อทางด้านโทรทัศน์ที่สามารถรับรู้ข่าวสารได้ทั้งทางภาพและเสียง เพราะปัจจุบันมีจานดาวเทียมให้เลือกมากมาย หากมีจานดาวเทียมอยู่แล้วก็ต้องจ่ายค่าติดตั้ง หากไม่มีจานก็ต้องซื้อครบชุด ซึ่งราคาก็ค่อนข้างสูง 

การจัดโครงการครั้งนี้ นอกจากจะทำให้ชาวบ้านทั่วไปสามารถติดตั้งจานดาวเทียมได้เองแล้ว ยังสร้างอาชีพให้กับผู้เข้าอบรมในแต่ละชุมชนได้อีกด้วย อุปกรณ์ในการติดตั้งก็ไม่ยุ่งยาก อาศัยแค่พื้นฐานด้านช่าง การศึกษาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และรู้จักแก้ปัญหาเป็น ก็สามารถติดตั้งจานได้อย่างสมบูรณ์แบบ โครงการนี้ผู้เข้าอบรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียวสิ่งที่ต้องเตรียมมา คือ ความตั้งใจ ที่จะมาเก็บเกี่ยวความรู้เพื่อนำไปปฏิบัติได้จริงหลังจากเสร็จสิ้นการอบรม ผู้เข้าอบรมทุกคนได้รับอุปกรณ์การเรียน เช่น จานดาวเทียม เข็มทิศ

การอบรมครั้งนี้นอกจากจะได้มาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แล้วยังได้อาชีพกลับไปอีกด้วยสำหรับ โครงการดังกล่าวไม่เพียงแต่สร้างอาชีพให้กับคนกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น ยังเป็นการสร้างจิตอาสาที่ดีของนักศึกษาที่มีความรู้แล้วถ่ายทอดให้คนอื่น สร้างโอกาสให้กับเยาวชน ประชาชนทั่วไป ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัย และการนำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดในชีวิตประจำวัน




******************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
18/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: