วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนอย่างมีส่วนร่วม ประเด็นปัญหาและสภาพเงื่อนไขด้านสิ่งแวดล้อม






การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนอย่างมีส่วนร่วม ประเด็นปัญหาและสภาพเงื่อนไขด้านสิ่งแวดล้อมภายใต้โครงการเสริมสร้างความสามารถในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและบูรณาการการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานส่วนกลาง ภูมิภาค จังหวัด และท้องถิ่นในราชอาณาจักรไทย

 
ที่ห้องประชุมหลวงยกกระบัตรชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดราชบุรี นายชนม์ชื่น  บุญญานุสาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนอย่างมีส่วนร่วม ประเด็นปัญหาและสภาพเงื่อนไขด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีนายสวง สุดประเสริฐ ผู้อำนวยการ ทสจ.ราชบุรี กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ว่า ประเทศไทยได้มีการประกาศใช้ พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตามยังมีประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมสำคัญที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จากกิจกรรมการพัฒนาด้านต่างๆ  ได้แก่คุณภาพน้ำ  การจัดการขยะมูลฝอย การจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ และการอนุรักษ์พื้นที่ป่าไม้ จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการจัดทำแผนจัดการคุณภาพาสิ่งแวดล้อมระดับภาค เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ

จากสถานการณ์ดังกล่าว ประเทศไทยได้ขอรับความร่วมมือ ทางด้านเทคนิควิชาการ จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (JICA) ทั้งสองฝ่ายได้มีการตกลงและลงนามในบันทึกการหารือเมื่อเดือนกันยายน 2555 โดยมีระยะเวลาการดำเนินโครงการ 3 ปี และเริ่มดำเนินงานโครงการ ในเดือน ม.ค.56 ทั้งนี้เพื่อสร้างขีดความสามารถการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมของ สผ. สสภ.8 และ สทจ.5 จังหวัด ได้แก่ จ.ราชบุรี จ.สมุทรสงคราม จ.กาญจนบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ประกอบด้วย หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และทุกภาคส่วน เข้าร่วมการประชุมกว่า 50 คน





***************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
06/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: