วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รร.ดรุณาราชบุรี ทำพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2556






โรงเรียนดรุณาราชบุรี จัดพิธีไหว้ครูระดับชั้นประถมศึกษา ประจำปี 2556เพื่อสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีของไทย และเป็นการแสดงถึงความสำนึกที่ดีงาม ของศิษย์ ที่มีต่อครู

 
ที่โรงเรียนดรุณาราชบุรี แผนกประถมศึกษา ได้จัดให้มีพิธีไหว้ครู ประจำปี 2556โดยมีบาทหลวงไพศาล ยอแซฟ อธิการสามเณราลัยแม่พระนิรมล ประธานคณะกรรมการเพื่อพิธีกรรม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย บาทหลวงบาทหลวงสุรินทร์  จารย์อุปการะ อธิการ / ผู้อำนวยการ โรงเรียนดรุณาราชบุรี และคณะผู้บริหาร คณะครู นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง สำหรับพิธีไหว้ครู ทางโรงเรียนได้จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยแผนกอนุบาล ประถม มัธยม ได้จัดกิจกรรมขึ้นที่อาคารเซนต์ ปีเตอร์ และในส่วนของพณิชยการ จะจัดที่ลานอเนกประสงค์หน้าอาคารเรียน

ซึ่งการจัดพิธีไหว้ครู ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญ การที่เรามีความรู้ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ เราจำเป็นต้องมีครูเป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา และการเข้าร่วมพิธีไหว้ครูยังเป็นการประกาศตนว่ายอมเป็นศิษย์ ยอมรับคำชี้แนะสั่งสอน และการประดิษฐ์พานเพื่อใช้ในพิธีไหว้ครู ยังถือเป็นการสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามอีกประการหนึ่ง โดยในพานไหว้ครูจะมีการนำ ดอกไม้ ธูป เทียน มากราบไหว้สักการะครู และนอกจากธูป เทียน แล้ว เครื่องสักการะที่ใช้ ยังมีข้าวตอก ดอกมะเขือ ดอกเข็ม และ หญ้าแพรก อีกด้วย โดยสิ่งเหล่านี้เป็นของหาง่าย แฝงความหมาย แง่คิดสอนใจ เกี่ยวกับการไหว้ครูด้วย




*************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
06/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: