วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ชาวนาราชบุรี ร้องจำนำข้าวไม่ได้เงิน






ชาวนาราชบุรี ร้องจำนำข้าวไม่ได้เงิน

 
ตัวแทนชาวนากว่า 50 คน จากตำบลหินกองและตำบลเกาะพลับพลา ในเขตอ.เมือง จ.ราชบุรี ได้เข้าร้องเรียนกับนายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี หลังจากได้รับเอกสารใบรับรองผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2555/2556 จาก กรมส่งเสริมการเกษตร ระบุว่าครั้งที่ 1 ซึ่งเมื่อนำไปให้กับทางโรงสี ทางโรงสีแจ้งว่าเป็นการทำนาครั้งที่ 1 ซึ่งปิดการรับจำนำข้าวไปแล้ว และไม่สามารถจ่ายเงินให้ได้ ทั้งที่เอกสารการรับจำนำข้าวก็ระบุข้อมูลวันที่ ผ่านการประชาคม ถูกต้องพร้อมลายเซ็นต์ของเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรแล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่า เป็นการทำนาครั้งที่ 2 (นาปรัง) จึงทำให้เดือดร้อนกันอย่างมากเพราะไม่สามารถรับเงินจากโรงสีได้ และข้าวก็ขนเข้าโรงสีหมดแล้ว

นางสมพร บางจาก อายุ 60 ปีชาวนาใน ต.หินกอง ก็กล่าวว่า ตนทำนาทั้งหมด 14 ไร่ 1 งาน เป็นการทำนาครั้งที่ 2 และเอกสารใบรับรองผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรก็ ผ่านการประชาคมแล้วเมื่อวันที่ 3 พ.ค.56 ที่ผ่านมา แต่ในเอกสารใบรับรองกลับระบุเป็นครั้งที่ 1 ซึ่งตอนที่รับเอกสารมาก็เห็นว่าเป็นครั้งที่ 1 แต่ก็ไม่ได้สงสัยอะไรเพราะชาวนาทุกคนที่ไปพร้อมกันก็ได้เอกสารเหมือนกันหมด แต่เมื่อนำไปแสดงกับโรงสีข้าวก็ถูกปฏิเสธ และจ่ายเงินให้ไม่ได้ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าจะไปขึ้นเงินกับใครและจะไปให้ใครช่วยแก้ปัญหา ค่าใช้จ่ายในการปลูกข้าวทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ก็ยังเป็นหนี้อยู่ ข้าวก็ขนเข้าโรงสีหมดแล้วแต่กลับมามีปัญหาเรื่องเอกสารไม่ถูกต้อง จึงต้องเดินทางมาร้องเรียนกับทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีให้ช่วยแก้ปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาด้วย 

ด้านนายณรงค์ ครองชนม์ รอง.ผวจ. กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากในระบบบันทึกข้อมูลผิดพาด หรือชาวนาอาจแจ้งข้อมูลพื้นที่ทำนาผิดเพราะช่วงที่ผ่านมาแล้งมากในบางพื้นที่ก็ไม่สามารทำนาครั้งที่สองได้ และได้สั่งการให้สำนักงานการค้าภายในจังหวัดตรวจสอบข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ให้ทางกรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการแก้ไขใบรับรองผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2555/2556ให้เป็นครั้งที่ 2 และให้ประสาน กับโรงสีอีก 5โรง ที่ยังไม่ปิดโควต้ารับจำนำข้าวในครั้งที่ 1 ให้ช่วยรับจำนำข้าวของชาวนาที่เกิดปัญหาด้วย




*****************************************
าพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม 
11/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: