วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เกษตรและสหกรณ์ จ.ราชบุรี จัดสัมมนาการตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย






สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดราชบุรี จัดสัมมนาการตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยภายใต้โครงการเชื่อมโยงตลาดกลางสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐาน

 
ที่ห้องประชุมหลวงยกกระบัตร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดราชบุรี นายชนชื่น  บุญญานุสาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดการสัมมนาการตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยภายใต้โครงการเชื่อมโยงตลาดกลางสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐาน ที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดราชบุรีจัดขึ้น
           
เนื่องจากประเทศต่างๆทั่วโลกให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของอาหารที่ใช้ในการบริโภค เพื่อการดำรงชีวิตมากขึ้น ประกอบกับระเบียบการค้าโลกแนวใหม่ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO)ประเทศสมาชิกสามารถนำมาตรการด้านสุขอนามัยมาใช้เป็นเครื่องมือกีดกันการค้า เพื่อปกป้องชีวิตหรือความปลอดภัยของผู้บริโภคภายในประเทศได้ ซึ่งส่งผลให้การค้าสินค้าเกษตรของไทย ได้รับผลกระทบมากขึ้น สาเหตุจากการปนเปื้อน สารเคมีตกค้าง และสารเจือปนเกินระดับมาตรฐาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินโครงการรณรงค์เพื่อการผลิตสินค้าเกษตรที่ได้คุณภาพมาตรฐานและปลอดภัยต่อผู้บริโภค ตั้งแต่ปี พ.ศ.2543โดยสำนักมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) มีหน้าที่กำหนดมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) สำหรับพืช ปศุสัตว์ ประมง เพื่อเกษตรกรและผู้ประกอบการนำไปใช้ในการควบคุมกระบวนการผลิตให้ปลอดภัยอย่างยั่งยืน จังหวัดราชบุรีมีเกษตรกรที่ได้รับใบรับรอง GAP ประมาณ 300-400 ราย  ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่มีคู่สัญญารับซื้อแล้วเกษตรกรที่ไม่มีใบรับรองจึงต้องขายผลผลิตในตลาดทั่วไป ขาดแรงจูงใจที่จะทำการผลิตที่มีคุณภาพตามมารฐาน

ดังนั้นสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 จึงได้จัดทำโครงการเชื่อมโยงตลาดกลางสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐาน เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัย หาแหล่งจำหน่ายให้เกษตรผู้ผลิต รณรงค์ให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญของสินค้าเกษตรปลอดภัย รวมทั้งเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรรักษาและเพิ่มคุณภาพการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยต่อไป โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในจังหวัดราชบุรี และผู้ร่วมโครงการของจังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดนครปฐม




***********************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
24/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: