วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ชาวบ้านร้องน้ำในคลองเน่า ปลาตาย วอนหน่วยงานมาช่วยแก้ไข






ชาวบ้านร้องน้ำในคลองเน่า ปลาตาย วอนหน่วยงานมาช่วยแก้ไข

 
ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามี  ชาวบ้านกว่า 40 คน รวมตัวกันที่บริเวณสะพานข้ามคลองบ้านต้นแหน  หมู่ 13 ต.คูบัว  อ.เมือง จ.ราชบุรี  เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขปัญหาน้ำเสียในคลอง  จึงเดินทางไปตรวจสอบ  พบชาวบ้านกำลังยืนดูน้ำในคลองซึ่งมีสีดำ  และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว  อีกทั้งยังมีปลาลอยตายจำนวนมาก     

โดยนายธวัชชัย  สิงหะสุทธะ   อายุ 40 ปี   เลขที่  59 หมู่ 13 ต.คูบัว  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนกล่าวว่า  น้ำในคลองแห่งนี้ไหลมาจากทางเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์  อ.เมือง จ.ราชบุรี  ผ่านมาที่ ต.คูบัว  ต.บ้านไร่  จากนั้นจะไหลไปลงแม่น้ำแม่กลอง   ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี ซึ่งมีชาวบ้านใช้ในการเกษตรโดยการนำไปรดน้ำพืชผัก และเลี้ยงสัตว์  ในช่วงที่น้ำในคลองลดน้อยลงจะเห็นได้ว่ามีน้ำเสียเกิดขึ้นทุกปี  ชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อนน้ำใช้ไม่ได้มีกลิ่นเหม็น  สีดำ   และในช่วงเย็นจะมียุงเป็นจำนวนมาก   อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่าน้ำที่เสียเกิดจากอะไรแน่  เพราะจะเป็นทุกปี  พอเกิดแล้วชาวบ้านได้ผลกระทบหลายครัวเรือน 

จากการสอบถามชาวบ้านในทุกปีช่วงที่ชลประทานปิดน้ำจะพบว่ามีน้ำเสียในที่แห่งนี้  แต่ก่อนนี้ชาวบ้านคิดว่าเกิดจากผักตบชวาแต่เมื่อไม่มีผักตบชวาแล้วก็ยังเกิดอีก  แสดงว่าน้ำที่เสียต้องมาจากสาเหตุอื่นนอกจากนี้ยังพบว่าทางต้นน้ำห่างจากที่น้ำเสียประมาณ 300 เมตร  น้ำจะมีสีดำเป็นแนวยาว  แต่เลยขึ้นไปจากนี้จะไม่พบว่ามีน้ำเสีย คาดว่าน่าจะมีการแอบปล่อยน้ำเสียออกมา  ทราบอีกว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีโรงงานแต่มีเพียงฟาร์มเลี้ยงหมู 2 แห่ง

ด้านนายประเมิณ  อ่อนแก้ว อายุ 40 ปี กล่าวว่าสภาพน้ำในลำคลองมีสีขุ่นดำมัว และมีกลิ่นเหม็น พบปลาน้ำจืดหลายชนิดทยอยตายจำนวนมาก เช่น ปลานิล ปลาตะเพียน บางตัวก็อาการร่อแร่ลอยหัวอยู่บนผิวน้ำจึงอยากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ เพราะสภาพแวดล้อมในลำคลองได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถน้ำน้ำในคลองมาใช้ใน รดผักที่ตนเองปลูกไว้ หากนำน้ำในคลองมารดจะทำให้พืชผักที่ปลูกนั้นได้รับความเสียหายได้

ขณะที่นางอรุณ  ศรีแดงเหลือ  อายุ 62 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมคลองชลประทาน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเน่าส่งกลิ่นเหม็น ได้เล่าว่า ลักษณะนี้เกิดขึ้นทุกปีส่งผลกระทบทำให้ปลาจำนวนมากที่เกิดจากธรรมชาติที่อาศัยอยู่ในคลองชลประทานตายแต่ทุกปีจำนวนไม่มากอย่างปีนี้ชาวบ้านในย่านนี้จึงต้องประสบกับสภาพกลิ่นเน่าเหม็นประมาณ 1เดือนเศษได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำเน่าเสียในคลอง ในปัจจุบัน มีปัญหาน้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุง ส่งผลให้ชาวบ้านบริเวณนี้ได้รับรับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก ตอนกลางคืนหรือตอนเช้าไม่สามารถอยู่นอกบ้านได้เพราะมียุงจำนวนมาก และในหมู่บ้านมีเด็กอ่อนหลายคน ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดโรคระบาดแก่เด็กและประชาขนทั่วไป เช่น โรคไข้เลือดออกได้




***************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
28/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: