วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จ.ราชบุรี จัดประชุมทุกภาคส่วน ตรวจสอบติดตาม บังคับใช้กฎหมาย กับแหล่งกำเนิดมลพิษ







จังหวัดราชบุรี จัดประชุมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการ สถานประกอบการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ในการตรวจสอบติดตาม บังคับใช้กฎหมาย กับแหล่งกำเนิดมลพิษ

ที่ห้องประชุม โรงแรมโกลเด้นซิตี้  นายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดการประชุม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการ สถานประกอบการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ในการตรวจสอบติดตาม บังคับใช้กฎหมาย กับแหล่งกำเนิดมลพิษ
           
สืบเนื่องจากการตรวจสอบคุณภาพแม่น้ำแม่กลองบริเวณที่ไหลผ่านจังหวัดราชบุรี ปี 2555 จากสำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 จำนวน 4 สถานี พบว่าปริมาณออกซิเจนที่ละลายน้ำ ปริมาณความสกปรกที่เป็นอินทรีสารที่ถูกย่อยสลายโดยแบคทีเรีย โดยคุณภาพน้ำที่เป็นปัญหาสำคัญของแม่น้ำแม่กลองที่ไหลผ่านจังหวัดราชบุรี ได้แก่ โคลิฟอร์มแบคทีเรียทั้งหมด พบมีค่าเฉลี่ยปริมาณที่สูงกว่าค่ามาตรฐาน และจากผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำคลองดำเนินสะดวก คลองวัดประดู่และคลองสาขา  จำนวน 25 สถานี มีค่าคุณภาพเฉลี่ยเมื่อเปรียบเทียบกับค่ามาตรฐานคุณภาพนำในแหล่งน้ำผิวดิน จัดอยู่ประเภท 4 จำนวน 16 สถานี และจัดอยู่ประเภท 5 จำนวน 9 สถานี

ทั้งนี้เนื่องจากแม่น้ำแม่กลองและคูคลองสาขา ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี มีการดำเนินกิจกรรม และปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำ ทำให้คุณภาพน้ำมีความเสื่อมโทรมลง ดังนั้นจังหวัดราชบุรีได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญ ของการอนุรักษ์แหล่งน้ำธรรมชาติ จึงได้มอบหมายให้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการพัฒนาแหล่งน้ำ ในการอุปโภคบริโภคโดยเน้นวิถีชีวิตชุมชน

จึงได้จัดทำโครงการประชุมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการ สถานประกอบการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ในการตรวจสอบติดตาม บังคับใช้กฎหมาย กับแหล่งกำเนิดมลพิษ และอบรมตามโครงการ ปรับปรุงคุณภาพแหล่งน้ำของแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลอง และคูคลองสาขา เพื่อเป็นการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน เฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงคุณภาพน้ำในแม่น้ำแม่กลอง โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 100 คน



*****************************************
ภาพ/ข่าว  ศิริพงษ์  เติมอารมณ์
25/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: