วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ชาวนาเมืองโอ่งรวมตัวเรียกร้องให้รัฐขยายโครงการรับจำนำต่อไปอีก







ชาวนาเมืองโอ่งรวมตัวเรียกร้องให้รัฐขยายโครงการรับจำนำต่อไปอีก              

 
หลังจากที่รัฐบาลมีโครงการปรับลดราคาจำนำข้าวลง และกำจัดให้รายละ 500,000 บาท  ทำให้ชาวนารับไม่ได้กับโครงการดังกล่าวเพราะทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน  ทำให้ในวันนี้ (20 มิ.ย.56) เวลา 11.00 น.  ชาวนาในอำเภอเมือง  จ.ราชบุรี ได้มารวมตัวที่บริเวณ ที่ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร และ  ศูนย์เรียนรู้และพิพิธภัณฑ์ชาวนา บ้านรางไม้แดง  ตำบลเจดีย์หัก
       
นายวลิต  เจริญสมบัติ  รองประธานคณะกรรมการศูนย์ข้าวชุมชน ตำบลเจดีย์หัก  อำเภอเมือง กล่าวว่า  ไม่เคยเห็นด้วยกับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลมาตั้งแต่แรก  และนโยบายที่ประกาศออกมาเป็นนโยบายสาธารณะ แต่ทำไมจึงมาหักกลางคัน โดยปรับลดราคาลงเหลือ 12,000 บาท   และจู่ๆ อคส.สั่งระงับชะลอการออกบัตรใบประทวน ณ วันที่  20 มิถุนายนวันนี้สั่งปิดโรงสี สั่งปิดจุดรับจำนำ   ให้ชาวนารายละไม่เกิน 500,000 บาท   ให้โรงสีรับซื้อโรงละ  40  ตัน

แล้วอย่างนี้ชาวนาจะเอาข้าวที่เหลือไปไว้ที่ไหน  ชาวนาถูกภัยธรรมชาติทำร้ายจากอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ผลผลิตข้าวไม่ค่อยดี แล้วยังมาถูกตัดราคาอีก ชาวนาจะเหลืออะไร  ส่วนข้าวที่รอเกี่ยวอยู่จะทำอย่างไร ฝนตกแช่น้ำอย่างนี้ จะชดเชยเยียวยาให้กับเกษตรกรอย่างไร ฝากไปถึงรัฐบาลด้วยว่าจะช่วยเยียวอย่างไร ไม่เช่นนั้นคงต้องรวมตัวกัน แต่คงไม่ปิดถนน

ส่วนชาวนาที่อำเภอปากท่อ จ.ราชบุรี ก็ได้มารวมตัวที่หน้าที่ว่าการอำเภอปากท่อ  เพื่อเรียกร้องผ่านนายอำเภอปากท่อไปยังรัฐบาลให้ช่วยดำเนินการขยายเวลาโครงการรับจำนำออกไปอย่างไม่มีกำหนด  เพราะราคารับจำนำเดิม 15,000บาท นั้นก็แทบจะไม่เหลืออะไร  ถ้าต้องถูกปรับลดลงก็คงจะขาดทุนแล้วชาวนาจะเหลืออะไร  โดยบอกว่าเริ่มทำนาก็ได้ซังกับหนี้  แต่ตอนหลังเหลือหนี้กับซัง
             
ด้านนายณรงค์ ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้กล่าวกับกลุ่มชาวนาว่า  ขณะนี้ได้ประสานไปยังโรงสีต่างๆรวมทั้งจุดรับจำนำนอกพื้นที่ให้ดำเนินการเปิดรับจำนำข้าวของชาวนา ไปจนถึงวันที่ 29 มิ.ย.56 ส่วนชาวนาที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวข้าวในช่วงหลังจากวันที่ 29นั้น ทางจังหวัดก็จะได้นำเสนอข้อเรียกร้องที่ต้องการให้ขยายเวลาการรับจำนำออกไปจนกว่าจะหมดฤดูกาลเก็บเกี่ยวต่อรัฐบาล ซึ่งจะได้ผลอย่างไรนั้นก็คงจะต้องรอดูกันก่อนเพราะมีผลกระทบกันทั้งประเทศ  แต่ในช่วงนี้ให้ชาวนากลับไปเก็บเกี่ยวข้าวในนาก่อนเพื่อจะได้ทันกับการรับจำนำที่ขยายเวลาออกไป 



**************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
20/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: