วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โครงการจัดทำแผนชุมชน และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน






เทศบาลเมืองราชบุรี จัดโครงการจัดทำแผนชุมชน และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี

 
ที่ศาลารวมใจเทศบาลเมืองราชบุรี นางศมานันท์ เหล่าวณิชวิศิษฎ นายกเทศบาลเมืองราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดทำแผนชุมชน และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยนางชลีภรณ์  กุญชรชัย ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการของการจัดทำโครงการดังกล่าวว่า โครงการจัดทำแผนชุมชน และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เป็นโครงการร่วมดำเนินการระหว่างกองสวัสดิการสังคม และกองวิชาการและแผนงาน เทศบาลเมืองราชบุรี

เนื่องจากภารกิจในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและจัดทำแผนชุมชน เป็นภารกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน เหตุเพราะการพัฒนาเทศบาลนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตอบสนองความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งปัญหาความต้องการนั้นจะถูกกำหนดไว้ในแผนชุมชนของแต่ละชุมชน ปัญหาและความต้องการในแต่ละชุมชนอาจดำเนินการแก้ไขปัญหาได้เอง หรืออาจมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการร่วมกันระหว่างชุมชนกับเทศบาล แต่ในขณะเดียวกันอาจมีบางปัญหาที่ประชาชนในชุมชนยังมีความประสงค์ให้เทศบาลเข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ ตามภารกิจของเทศบาล

ซึ่งในการดำเนินการทุกลักษณะนี้ ชุมชนจะต้องนำเสนอโครงการไว้ในแผนชุมชน และผ่านกระบวนการพิจารณากลั่นกรอง เพื่อบรรจุในแผนพัฒนาเทศบาล และรอการจัดสรรงบประมาณตามลำดับต่อไป ในการจัดทำแผนชุมชน ของเทศบาลเมืองราชบุรีนั้น ชุมชนในเขตเทศบาลได้ดำเนินการจัดทำไว้เป็นประจำและมีการทบทวนทุกปี เพื่อให้การแก้ไขปัญหาชุมชนเป็นไปตามเหตุการณ์และความจำเป็น โดยปีนี้เทศบาลเมืองราชบุรีจึงได้กำหนดให้แต่ละชุมชนมาแสดงความเสนอปัญหาในชุมชน หากโครงการใดเกินศักยภาพที่ชุมชนไม่สามารถดำเนินการเองได้ก็จะนำมาบรรจุในแผนพัฒนาเทศบาลเมืองราชบุรี และให้คณะผู้บริหารพิจารณาจัดสรรงบประมาณ   

ซึ่งการจัดทำแผนชุมชน และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในครั้งนี้ มีประธานชุมชน สมาชิกในชุมชน จำนวน 35ชุมชน และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองราชบุรี เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้จำนวนทั้งสิ้น 193 คน





**************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
12/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: