วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ราชบุรีเข้าเกณฑ์ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก 30 แห่ง







ราชบุรีเข้าเกณฑ์ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก 30  แห่ง

ตามที่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายให้กับผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ พร้อมให้กลับไปสำรวจโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนน้อยกว่า 60คน และเป็นโรงเรียนด้อยคุณภาพ เพื่อยุบรวมกับโรงเรียนใกล้เคียง จากข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการพบว่ามีโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 คน มีทั้งสิ้น 14,861 แห่ง และโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยกว่า 60 คน มี 5,962 แห่ง นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนที่ไม่มีนักเรียนอีก 123แห่ง แต่หนึ่งในโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากแนวทางการยุบโรงเรียนไปแล้วตั้งแต่ ปี พ.ศ.2554คือ โรงเรียนวัดตึก (มหาธีรราชอนุสรณ์) หมู่ที่ 4 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

โดยโรงเรียนวัดตึกหิรัญราษฎร์ (มหาธีรราชอนุสรณ์)อยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ได้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2479 สมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โดยได้รับพระบรมราชานุญาติให้ใช้สมัญญานามของพระองค์มาตั้งชื่อในช่วงเริ่มแรกใช้ชื่อ “โรงเรียนมหาธีรราชอนุสรณ์” เปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาล – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันได้ปิดตัวลงเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2554 ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ

เนื่องจากเป็นโรงเรียนวัดตึก เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนแค่ 26 คน ครูผู้สอน 2 คน และ ผู้อำนวยการ 1คน โดยนักเรียนส่วนหนึ่งย้ายไปเรียนที่โรงเรียนอนุบาลวัดสนามไชย ที่อยู่ใกล้เคียงกัน อีกส่วนหนึ่งไปเรียนที่โรงเรียนชุมชนวัดเจ็ดเสมียนหลังจาก 2ปีผ่านไป โรงเรียนวัดตึก ก็กลายเป็นโรงเรียนที่ปล่อยทิ้งร้าง อาคารเรียน ห้องเรียน สนามเด็กเล่น บ้านพักครูสองหลังถูกปิดตาย ไม่มีหน่วยงานภาครัฐมาคอยสอดส่องดูแล ไม่มีการนำอาคารเรียนไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น สร้างความหดหู่ใจให้กับชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างมาก และกลับกลายเป็นว่า พระสงฆ์จะต้องมาคอยดูแล รดน้ำต้นไม้ เก็บกวาดทำความสะอาดโรงเรียนแทน  เพื่อไม่ให้โรงเรียนเสื่อมโทรม  และพังสลายไปอย่างไร้ประโยชน์




**************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
13/05/56

ไม่มีความคิดเห็น: