วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

โครงการค้นหาและดูแลผู้ป่วยจิตเวชเชิงรุกในชุมชน







เทศบาลเมืองราชบุรี ร่วมกับ ศูนย์สุขภาพชุมชนประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลเมืองราชบุรี จัดโครงการ ค้นหาและดูแลผู้ป่วยจิตเวชเชิงรุกในชุมชน

 
ที่ห้องประชุม 1 โรงพยาบาลราชบุรี นางศมานันท์  เหล่าวณิชวิศิษฎ นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ค้นหาและดูแลผู้ป่วยจิตเวชเชิงรุกในชุมชน เนื่องจากสถิติของกรมสุขภาพจิตพบว่า จำนวน 1ใน 5คนไทยมีปัญหาสุขภาพจิตหรือคิดเป็น 20%ของประชากร ซึ่งปัญหาทางสุขภาพจิตมีหลากหลายระดับ ตั้งแต่ระดับน้อย ถึงระดับมาก สำหรับกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการระดับมาก จะส่งผลกระทบทั้งต่อตัวเอง ครอบครัว และสังคม

โรคจิตทั่วไปมักเรียกกันว่า “เป็นบ้า”เป็นโรคที่มีความผิดปกติทางด้านจิตใจและอารมณ์ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคจิตมักไม่ยอมรับว่าตนเองป่วย และจะขัดขืนไม่ยอมมารับการรักษาโดยทั่วไปการบำบัดรักษาผู้ป่วยโรคจิตจะรักษาด้วยยาจิตเวช รักษาทางจิตใจ และทางสังคมควบคู่กันไป เพื่อที่ให้ผู้ป่วยกลับไปอยู่ในสังคมได้ แต่ที่สำคัญที่สุดผู้ป่วยจะต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องและเป็นเวลานาน ผู้ป่วยจิตเวชหลังกลับจากการรักษาที่ รพ.แม้อาการป่วยจะดีขึ้น แต่ก็ยังถูกตรีตรากล่าวโทษจากคนในชุมชน เพราะชุมชนยังไม่อนุญาตให้หายป่วยตามความเชื่อของคนในท้องถิ่น ซึ่งการที่ผู้ป่วยจิตเวชไม่ได้รับการยอมรับจากครอบครัวและสังคมจึงเป็นเหตุทำให้ผู้ป่วยกลับมาป่วยซ้ำได้อีก

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดโครงดังกล่าว เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำชุมชน มีความรู้และทักษะในการดูแล ฟื้นฟูสมรรถภาพให้แก่ผู้ป่วยจิตเวชอย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม คือ แกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขจำนวน ทั้งสิ้น 70 คน




****************************************
ภาพ/  สุชาติ รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
14/05/56

ไม่มีความคิดเห็น: