วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แถลงข่าวการจัดสัปดาห์วันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2556






รพ.ราชบุรี แถลงข่าวการจัดสัปดาห์วันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2556

 
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 27 พ.ค.56 นายปิติธรรม ฐิติมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  เป็นประธานแถลงข่าวการจัดสัปดาห์วันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2556 โดยมี นายแพทย์สมชาย เทพเจริญนิรันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี กล่าวรายงาน  ณ ห้องประชุม 1 โรงพยาบาลราชบุรี จากสถิติการสูบบุหรี่ทั่วโลกคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วถึง 6ล้านคนต่อปี ส่วนประเทศไทยมีผู้เสียชีวิต เพราะการสูบบุหรี่ถึงปีละ 50,710 คน ขณะนี้มีผู้สูบบุหรี่ 12.5 ล้านคน 

คนเหล่านั้นต้องเผชิญกับความสี่ยงที่จะทุพพลภาพ และเจ็บป่วยเสียชีวิตก่อนเวลาอันควร ที่น่าเป็นห่วงคือเด็กและเยาวชน  ที่เริ่มสูบก่อนอายุ 20 ปี ขณะที่เยาวชนไทยอายุ 15-24 ปี ติดบุหรี่ 1,671,194 คน จึงตกเป็นทาสไปตลอดชีวิต   จังหวัดราชบุรีมีอัตราการสูบบุหรี่ร้อยละ 19.73 หรือประมาณ 1.6 แสนคน  เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกกำลังมาถึง ทางจังหวัดราชบุรี พร้อมกับ เครือข่ายราชบุรีปลอดบุหรี่ ได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ บุหรี่ คือยาเสพติด เป็นภัยต่อชีวิตและสังคม จึงต้องร่วมมือกันสร้างราชบุรีให้ปลอดบุหรี่    เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนจึงให้มีการลงนามในบันทึกความร่วมมือในการควบคุมการบริโภคยาสูบ นำร่องในหน่วยงานด้านสาธารณสุขและการศึกษา ซึ่งมีตัวแทนหน่วยงาน  เข้าร่วม 9 หน่วยงาน

คือ จังหวัดราชบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดราชบุรี โรงพยาบาลราชบุรี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองราชบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8และองค์กรงดเหล้าจังหวัดราชบุรี   

โดยมีสาระสำคัญของบันทึกข้อตกลง ประกอบด้วย จัดสถานที่และติดเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่หรือเขตสูบุหรี่ให้ถูกต้องตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรมและให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ส่งเสริมการเลิกสูบบุหรี่ในบุคคลากรประชาชนและเยาวชน รณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างค่านิยมไม่สูบบุหรี่ในเยาวชน  งดการโฆษณาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ยาสูบ  จัดระเบียบการค้าขายภายในสถานที่ โดยไม่อนุญาตให้ร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือกวดขันพนักงานขายให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดในเรื่องห้ามจำหน่ายบุหรี่ให้เด็กที่ต่ำกว่าอายุ 18 ปี   

 ไม่รับการอุดหนุนหรือสนับสนุนด้านการเงินและสิ่งอื่นๆจากอุสาหกรรมยาสูบ ซึ่งหน่วยงานต้องนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง เคร่งครัดและเป็นรูปธรรม  สร้างค่านิยมเป็นสังคมที่ปลอดบุหรี่ เปิด FACEBOOK   เครือข่ายราชบุรีปลอดบุหรี่ ใช้ภาษาอังกฤษว่า SMOKE FREE RATCHABURI NETWORK (SRN)  เป็นช่องทางสื่อสารให้เข้าถึงสังคมออนไลน์ นอกจากนี้ทางจังหวัดราชบุรี และเครือข่ายราชบุรีปลอดบุหรี่ จะจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2556 ซึ่งเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ภายใต้คำขวัญ บุหรี่= ยาเสพติด เป็นภัยต่อชีวิต เป็นพิษต่อสังคม




**************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
28/05/56

ไม่มีความคิดเห็น: