วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จ.ราชบุรี เตรียมการซักซ้อม ปัญหาอัคคีภัยในพื้นที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน






จังหวัดราชบุรีเตรียมการซักซ้อมแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัยในพื้นที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน

 
นายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน พร้อมด้วยประชุมเตรียมการซักซ้อมแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัยในพื้นที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี โดยมีคณะ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี เจ้าหน้าที่ UNHCRหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนจากศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหินเข้าร่วมเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ได้สอดคล้องกัน

ทั้งนี้จากเหตุไฟไหม้ศูนย์พักพิงบ้านแม่สุรินทร์ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้จังหวัดที่มีศูนย์พักพิงได้มีการฝึกซ้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัย โดยที่ประชุมได้สรุปขั้นตอนตั้งแต่การระวังและป้องกันเหตุไฟไหม้ รวมทั้งเมื่อเกิดเหตุแล้วให้แก้ไขปัญหาเบื้องต้นไปจนถึงการอพยพคนและเคลื่อนย้ายทรัพย์สินไปยังจุดที่ปลอดภัย และรายงานหน่วยเหนือเพื่อขอการสนับสนุนความช่วยเหลือด้านต่างๆรวมทั้งการด้านสาธารณสุขเพื่อให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด
           
ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีกล่าว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ห่วงใยผู้หนีภัยจากการสู้รบที่อาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน โดยการให้มีการซักซ้อมแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัยแก่คณะกรรมการในศูนย์แห่งนี้ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสมมุติหากเกิดเหตุการณ์จริงจะได้ทำตามแผนที่ได้วางเอาไว้เพื่อลดความสูญเสียให้มากที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือชีวิต
           
สำหรับศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหินตั้งอยู่บริเวณบ้านถ้ำหิน หมู่ที่ 5 ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี มีพื้นที่ประมาณ 40 ไร่ ภูมิประเทศทั่วไปเป็นหุบเขา มีภูเขาล้อมรอบ เรียกว่า "หุบกระท้อนมีลำห้วยน้ำขุ่นไหลผ่าน ห่างจากชายแดนประมาณ 10 กิโลเมตร ปัจจุบันมีผู้อพยพหนีภัยจากการสู้รบจากประเทศพม่ารวมกว่า 7,000 คน 1,335 ครัวเรือน





********************************************
ภาพ/ข่าว   ภัทรพงศ์  คำเปรม
07/05/56

ไม่มีความคิดเห็น: