วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

บรรยากาศวันเช็งเม้งที่ราชบุรี






บรรยากาศประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ราชบุรีและจากต่างถิ่นพาบุตรหลานเดินทางมายังสุสาน โดยนำเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มากราบไหว้บรรพบุรุษตามประเพณีของชาวจีนที่ปฏิบัติสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อระลึกถึง และบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วของชาวจีน

 
บรรยากาศในช่วงเทศกาลวันเช็งเม้ง ที่บริเวณสุสานจีน มูลนิธิประชานุกูล  มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ และที่เดินทางมาจากต่างถิ่นพาบุตรหลานทยอยเดินทางมายังสุสาน (ฮวงซุ้ย) โดยนำเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มากราบไหว้บรรพบุรุษตามประเพณีของชาวจีนที่ปฏิบัติสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ยังพบว่ามีหลุมฝังศพที่บริเวณสุสานแห่งนี้ที่ถูกทิ้งร้างโดยไม่มีลูกหลานมากราบไหว้ หรือทำความสะอาดเป็นจำนวนมาก         

สำหรับ วันเช็งเม้ง มีกำหนดในเดือน 5 ตามปฏิทินจีน ซึ่งจะอยู่ในช่วงประมาณต้นเดือนเมษายนของทุกปี ก่อนวันพิธีจะมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพของบรรพบุรุษ และในวันพิธีจะมีการเซ่นไหว้โดยมีอาหารคาว-หวาน ผลไม้ เผากระดาษเงินกระดาษทองที่บริเวณหน้าหลุมฝังศพเพื่อส่งสิ่งต่างๆ ไปให้บรรพบุรุษได้นำไปใช้ และมีการจุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งไม่ดีไม่ให้เข้าใกล้รบกวนบรรพบุรุษ

รวมทั้งเป็นการบอกกล่าวให้บรรพบุรุษได้ทราบว่า ลูกหลานยังระลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ และเป็นการส่งอาหารให้ทุกปีเพื่อมิให้อดอยากเมื่อไปอยู่อีกภพหนึ่งซึ่งในช่วงเทศกาลเช็งเม้งนี้ คนจีนส่วนใหญ่จะหยุดงานมาร่วมพิธีกันทั้งครอบครัวพร้อมญาติพี่น้อง และถือว่าเป็นวันพบญาติของชาวจีนก็ว่าได้ เทศกาล “เช็งเม้ง”จึงเป็นเทศกาลประจำปีในการบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วของชาวจีนทีปฏิบัติกันมาจนถึงปัจจุบัน
             



*****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
05/04/56

ไม่มีความคิดเห็น: