วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

ไฟป่าไหม้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี






อําเภอสวนผึ้งและอำเภอบ้านคา เกิดไฟป่ารุนแรงลุกลามไปหลายจุดขยายวงกว้าง จนพื้นที่ปกคลุมไปด้วยหมอกควัน 

 
ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  ตลอดทั้งคืน นายประทีป  เหิมพยัคฆ์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีจังหวัดราชบุรี  ได้นำกำลังของหน่วยดับไฟป่าเขตรักษาพันธุ์ฯ จำนวน  14 นาย เข้าพื้นที่ดับไฟป่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาหลังเกิดไฟป่าไหม้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี เริ่มเข้าสู่วันที่  3 แล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าควบคุมไฟป่าได้ทั้งหมด มีบางจุดที่เป็นยอดเขาสูงต้องเดินเท้าพร้อมนําอุปกรณ์ดับไฟขึ้นไปสู่ยอดเขาสูงด้วยความยากลำบาก จนเจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บจากการถูกไม้ขีดข่วน หนามตํา  หินบาท  ไปหลายคนเพราะทางขึ้นเป็นป่ารกทึบมาก  และบางจุดพื้นที่ไฟลุกไหม้เป็นป่าไผ่ซึ่งมีใบไม้แห้ง และดงหญ้าจํานวนมาก 

ทำให้ไฟลุกโชนเกิดความร้อนมากประกอบกับมีลมแรงไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปใกล้จุดเกิดเหตุและดับไฟในช่วงกลางวันได้  จึงต้องเปลี่ยนวิธีการดับไฟมาเป็นช่วงกลางคืน  ซึ่งมีสภาพอากาศค่อนข้างไม่ร้อนมา ไม่มีลมแรงจะดับไฟป่าได้ง่ายกว่า  ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดับไฟได้บางส่วนแล้ว ซึ่งลักษณะของการเกิดไฟไหม้จะเกิดหลายจุด จุดละ 50-60 ไร่ แล้วลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง เลาะตะเข็บชายแดนชายเขตรักษาพันธุ์ฯ หมู่ที่  13 บ้านห้วยน้ำใส   หมู่ที่  8 เหมืองจารุณี   หมู่ 12 บ้านพุขี้เหล็ก และบ้านวังครก โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ได้ช่วยกันดับไฟป่าด้วย  

สถานการณ์ตอนนี้ยังคงไล่ดับไฟกันอยู่หลังจากที่มีคนจุดกันหลายจุด ใช้เวลา 3วันมาแล้ว แต่ก็ยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ขณะนี้สัตว์ป่าภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีเริ่มไม่มีที่อยู่อาศัยและแหล่งน้ำขนาดเล็กแล้ว เนื่องจากเกิดไฟป่าลุกไหม้ ทำให้แหล่งน้ำขนาดเล็กถูกความร้อนจากไฟได้ระเหยแห้งจนหมด สัตว์ป่าจึงจำเป็นต้องลงมากินน้ำในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ด้านล่าง ทำง่ายต่อการล่าสัตว์ของนายพรานที่ต้องการล่าสัตว์ป่า 

สำหรับสาเหตุจากการเกิดไฟป่ามาจากการจุดไฟเผาไร่ ของชาวบ้านพื้นที่ที่พบเห็นไฟป่าลุกลามมาบริเวณที่ใกล้เคียงจึงจุดไฟเพื่อกันที่ตัวเองไม่ให้ไฟป่าลุกลามมายังที่ของตนเอง และจุดไฟเพื่อล่าสัตว์จนกลายเป็นหย่อมเล็กๆและลุกลามไปหลายจุดขยายวงกว้างยากที่จะช่วยควบคุมได้ ขณะนี้พื้นที่ป่าโครงการอุทยานธรรมชาติวิทยาถูกไฟเผาผลาญหลายพันไร่แล้ว





*****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
02/04/56

ไม่มีความคิดเห็น: