วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

วัดพระศรีอารย์เปิดศึกแข่งขันว่าวจุฬา ปะทะ ปักเป้า เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญากีฬาพื้นบ้าน สืบสานว่าวไทย







วัดพระศรีอารย์เปิดศึกแข่งขันว่าวจุฬา ปะทะ ปักเป้า เพื่อสนองโครงการตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการอนุรักษ์ภูมิปัญญากีฬาพื้นบ้าน สืบสานว่าวไทย

 
พระครูวิทิตพัฒนโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ประธานชมรมกีฬาว่าวไทยภาคตะวันตก นายธวัชชัย วิสมล นายอำเภอโพธาราม จัดการแข่งขันว่าวไทยใน “ศึกจ้าวเวหา กีฬาไทย”ทั้งนี้เพื่อสนองโครงการตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการอนุรักษ์ภูมิปัญญากีฬาพื้นบ้าน สืบสานว่าวไทย ซึ่งเป็นการปะทะกันระหว่าง ว่าวจุฬา กับ ว่าวปักเป้า ณ สนามกีฬาว่าว วัดพระศรีอารย์ โดยได้รับเกียรติจาก นายชัชวาล ปัทมดิลก หรือ ลุงช้าง โฆษกชื่อดังแห่งวงการการแข่งขันว่าวที่ท้องสนามหลวง มาเป็นโฆษกประจำการแข่งขันในครั้งนี้ 

ส่วนกิจกรรมได้จัดให้มีการสาธิตการทำว่าวทั้งว่าวจุฬาและปักเป้า การปะทะกันระหว่างว่าว จุฬา กับ ปักเป้า จากนักแข่งขันว่าวไทยยอดฝีมือทั่วสารทิศ อาทิ หม่อมเล็ก นครนายก, เม่น มหาชัย, อาจารย์แดง วัดพระศรีอารย์ และ แม็ก วัดพระศรีอารย์ เป็นต้น โดยมีลูกทีมเป็นเณรน้อยลูกศิษย์วัดพระศรีอารย์นั่นเอง 

นอกจากนั้น ยังมีการแสดงโชว์การขึ้นว่าวประเภทสวยงาม ว่าวแฟนซี ว่าวธงชาติไทย ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คือ ขนาดตัว กว้าง 3 เมตร ยาว 3.5 เมตร ส่วนหางยาว 27 เมตร และการแสดงโชว์ว่าวผาดโผน Hyper Kites 16 ตัว 16 หาง โดย นายศักดา พรรณดี ประธานชมรม Sanook Sky Kite Flyer Club สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว และประชาชนที่เข้าร่วมงานอย่างมาก




*****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
18/04/56

ไม่มีความคิดเห็น: