ราชบุรีเปิดตัวตราสินค้าสร้างแบรนด์พรีเมี่ยมปั้นผู้ประกอบการสู่อาเซียน
เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 1 พ.ย. 55 ที่โรงแรมโกลเด้นซิตี้ อ.เมือง จ.ราชบุรี นายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดตัวตราสินค้าจังหวัดราชบุรี มีนายโกมล ตันติวรนุกูล ประธานหอการค้าจังหวัดราชบุรี ผศ.ดร. ธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยมหาวิยาลัยหอการค้าไทย อาจารย์ภูสิต เพ็ญศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดภูมิภาคอาเซียนและสารณรัฐประชาชนจีน รองประธานศูนย์อาเซียนมณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกันจัดเสวนาโอกาสทางการตลาดของผลิตภัณฑ์จังหวัดราชบุรี ในภูมิภาคอาเซียน
นายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า จังหวัดราชบุรีเห็นถึงโอกาสการเปิดเสรีทางการค้าที่จะส่งผลให้ตลาดมีขนาดโตขึ้นหลายเท่า ประกอบกับจังหวัดราชบุรีมีศักยภาพหลายด้าน ทั้งด้านการเกษตร การบริการ ด้านการท่องเที่ยว การผลิตสินค้าจากภูมิปัญญา ตลอดจนมีพื้นฐานทางด้านวัฒนธรรมที่หลากหลาย จึงได้มีการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาของจังหวัด เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนฐานการใช้ทุนทางปัญญา
โดยเล็งเห็นว่าราชบุรีจำเป็นต้องพัฒนาตราสินค้าของจังหวัด เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงตลาด รองรับการแข่งขันที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ยุทธศาสตร์การพัฒนาที่สำคัญของจังหวัดคือ การสนับสนุนด้านการตลาด และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ ให้ผู้ประกอบการได้เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆจากยุทธศาสตร์นี้จึงเกิด “โครงการพัฒนากระบวนการแปรรูปสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน”(การเพิ่มมูลค่าสินค้าเศรษฐกิจสร้างสรรค์)ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555
มีเป้าหมายในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์จังหวัดราชบุรี โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในการเป็นผู้ดำเนินการออกแบบตราสินค้าประจำจังหวัดทั้งตราสินค้าและตราสินค้ารองในแต่ละประเภทสินค้า รวมทั้งการคัดเลือก 5ผลิตภัณฑ์ของจังหวัด มาพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อใช้เป็นสินค้านำร่อง ซึ่งแบรนด์สินค้าบรรจุภัณฑ์ใช้โอ่งมังกรราชบุรีเป็นสัญลักษณ์
โดยตราสินค้านี้จะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการการันตีคุณภาพ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่สินค้าของราชบุรี ได้แก่ ผลิตภัณฑ์กล้วยลืมเบรก ผลิตภัณฑ์จากผ้าจก ผลิตภัณฑ์ถ้วยเซรามิค เครื่องประดับใบไม้ชุบทอง และเครื่องหนังแฮนด์เมด โดยสินค้าที่ผ่านการคัดเลือกมีจุดขายสำคัญคือ สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด ทั้งด้านวัฒนธรรม ภูมิปัญญาประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต เป็นเรื่องราวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของราชบุรีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน ที่ลอกเลียนแบบไม่ได้
สำหรับการส่งเสริมผู้ประกอบการในจังหวัดให้พร้อมก้าวสู่ตลาดอาเซียนนั้น นอกจากจะสร้างแบรนด์ “ราชบุรี พรีเมี่ยม”ให้เป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือว่า ทางจังหวัดได้มีนโยบายในการส่งเสริมการเรียนรู้แก่ผู้ประกอบการในด้านการทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ การสร้างแบรนด์ การสร้างมาตรฐานในการผลิตเพื่อให้สินค้ามีมาตรฐานด้านคุณภาพ ซึ่งขณะนี้มีเครื่องมือทางหลักทางวิชาการเข้ามาช่วยในการประเมินให้คะแนนสินค้าแต่ละชนิด ทำให้ทราบได้ง่ายขึ้นว่าสินค้าแต่ละตัวมีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไร ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์ตนเองได้ง่ายขึ้นว่าควรพัฒนาสินค้าในด้านใดบ้างเพื่อให้สินค้าของตนก้าวสู่ตลาดระดับพรีเมี่ยมได้
***********************************
ภาพ/ สุชาติ รอดบุญพา
ข่าว/ กาญจนา สิมมา
02/11/55
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น