วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชาวบ้านค้านไม่ยอมให้สร้างฟาร์มไก่ใกล้หมู่บ้าน







ชาวบ้านค้านไม่ยอมให้สร้างฟาร์มไก่ใกล้หมู่บ้าน 

 
เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 5 พ.ย.55 ที่ผ่านมา ตัวแทนชาวบ้านในหมู่ 16  บ้านเนิน  ต.ทุ่งหลวง  อ.ปากท่อ  จ.ราชบุรี  กว่า 20 คน ได้เดินทางมาที่สำนักงานเทศบาลตำบลทุ่งหลวง  พร้อมกับป้ายคัดค้านไม่ให้มีการก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ในพื้นที่ หมู่ 16 โดยทางเทศบาลตำบลทุ่งหลวง ซึ่งมีนายนรเศรษฐ์  เรืองพยุงศักดิ์  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทุ่งหลวง ได้ให้ตัวแทนชาวบ้านขึ้นไปพูดคุยพร้อมกับเชิญผู้ประกอบการฟาร์มไก่ที่จะมาทำการสร้างในพื้นที่หมู่ 16 รวมทั้งปลัดอำเภอ และปศุสัตว์อำเภอปากท่อ มาร่วมพูดคุยเพื่อหาข้อสรุป 

โดยทางผู้ประกอบการฟาร์มไก่ก็พยายามชี้แจงกับชาวบ้านว่าจะใช้วิธีการเลี้ยงแบบระบบปิดซึ่งจะไม่สร้างมลภาวะ และมีกฎหมายที่จะควบคุมดูแลหลายฉบับซึ่งจะไม่สามารถทำให้ทำอะไรที่ผิดกฎหมายได้  แต่ในขณะที่ชาวบ้านก็ยังคงยืนยันว่าจะไม่ยินยอมให้มีการสร้างฟาร์มไก่ เนื่องจากฟาร์มดังกล่าวนั้นอยู่ใกล้กับหมู่บ้าน และเกรงว่าจะเกิดผลกระทบในภายภาคหน้า โดยเฉพาะเรื่องของกลิ่นเหม็นและน้ำเสียที่จะไหลลงในลำห้วยที่ชาวบ้านต้องใช้น้ำในลำห้วยนั้นไปทำประปาหมู่บ้าน เพื่อใช้อุปโภคและบริโภค รวมทั้งทำการเกษตร

รวมทั้งในพื้นที่นั้นก็มีทั้งฟาร์มหมู ฟาร์มไก่ รวมทั้งโรงงานแอลทานอล ซึ่งสร้างมลพิษให้มากพออยู่แล้ว และทางหน่วยงานที่เกี่ยวเองก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้  จึงต้องทนอยู่ในสภาพที่แวดล้อมไปด้วยมลพิษ  และไม่ต้องการให้มีพื้นที่มลพิษเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก โดยตัวแทนที่ชาวบ้านที่มาต่างก็บอกว่าจะเดินหน้าคัดค้านไม่ให้มีการก่อสร้างจนถึงที่สุด

 


*************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
09/11/55

ไม่มีความคิดเห็น: