วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โรงไฟฟ้าราชบุรีจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นหลังเตรียมสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงเดิม






โรงไฟฟ้าราชบุรีจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นหลังเตรียมสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงเดิม

 
เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 20 พ.ย.55 ที่ผ่านมา ที่อาคารอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นและเปิดโอกาสให้ประชาชนที่อยู่บริเวณรอบโรงไฟฟ้าในรัศมี 5 กิโลเมตร จำนวน 9 ตำบล  84 หมู่บ้าน ซึ่งประกอบด้วยตำบลสามเรือน  ตำบลพิกุลทอง  ตำบลบางป่า  ตำบลท่าราบ  อำเภอเมือง ตำบลดอนทราย  ตำบลบ้านสิงห์  อำเภอโพธาราม  ตำบลบ้านไร่  ตำบลแพงพวย  อำเภอดำเนินสะดวก  และตำบลวัดแก้ว  อำเภอบางแพ 

รวมทั้งผู้มีส่วนได้เสียและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น  เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Public Scoping)หลังโรงไฟฟ้าราชบุรีนั้นจะสิ้นสุดสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยในช่วงปี พ.ศ.2568-2570 และในการต่อสัญญานั้นจะต้องดำเนินการก่อนที่จะหมดอายุ 10ปี ทางบริษัทผลิตไฟฟ้า ราชบุรี จำกัด จึงต้องดำเนินการสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนไว้ก่อน  แต่เนื่องจากโรงไฟฟ้าราชบุรียังมีความพร้อมในเรื่องของการทำงานทั้งที่ดินที่เป็นที่ตั้งของโครงการ ระบบสายส่ง แหล่งน้ำและระบบท่อก๊าซธรรมชาติ จึงมีโครงการที่จะสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนในพื้นที่เดิม 
        
โดยการจัดเวทีดังกล่าว มีวิทยากร ประกอบด้วย นายพงษ์ศักดิ์ เย็นอ่อน ผู้เชี่ยวชาญด้านการมีส่วนร่วม นายสมศักดิ์ ทองแก้ว ผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม นายสมบัติ เหสกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ และ รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์สุเทพ ศิลปานันทกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข นำเสนอขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และการวิเคราะห์ด้านเศรษฐศาสตร์ ให้ประชาชนได้รับทราบ สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าเดิม ของ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด เป็นโรงไฟฟ้าประเภทพลังความร้อนร่วม แต่เป็นรุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้ประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าสูงกว่าเดิม แต่อุปกรณ์ร่วมพื้นฐานเดิมที่มีอยู่ก็จะปรับปรุงให้เหมาะสมกับโครงการโรงไฟฟ้าทดแทน 

ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 900-1,000เมกะวัตต์ ต่อเครื่อง จำนวน 3ชุด กำลังผลิตรวมทั้งสิ้นประมาณ 2,700-3,000 เมกะวัตต์ ใช้ก๊าชธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักและน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงรอง ตั้งอยู่ภายในพื้นที่โรงไฟฟ้าราชบุรี มีพื้นที่โครงการรวม 2,015 ไร่ ตั้งอยู่ที่หมู่ 6  ตำบลพิกุลทอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี



*************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
23/11/55

ไม่มีความคิดเห็น: