วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รองอธิบดีกรมอุทยานฯเยี่ยมลูกเสือโคร่งที่เป็นสัตว์ป่าของกลางที่เขาประทับช้าง






รองอธิบดีกรมอุทยานฯเยี่ยมลูกเสือโคร่งที่เป็นสัตว์ป่าของกลางที่เขาประทับช้าง
   
 
เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 7 พ.ย.55 ที่ผ่านมา นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ   รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เดินทางมาที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  เพื่อมาตรวจเยี่ยมสภาพความเป็นอยู่ของลูกเสือโคร่งที่เป็นสัตว์ป่าของกลางที่ยึดมาได้จากขบวนการลักลอบขนสัตว์ป่า เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ สภ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น  จำนวน 15 ตัว และถูกนำมาที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จำนวน 5 ตัว  เป็นเพศผู้ 4 ตัว เพศเมีย 1 ตัว  
        
หลังจากตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของลูกเสือโคร่งทั้ง 5 ตัวแล้ว นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ  รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ก็กล่าวว่า ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ดูแลสัตว์ป่าของกลางหลายชนิดโดยเฉพาะเสือโคร่ง ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมและการบังคับใช้กฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด และให้มีการปรับปรุงพัฒนาสถานเพาะเลี้ยงเพื่อที่จะได้รองรับสัตว์ป่าของกลางและให้ดูแลให้มีความปลอดภัย 

โดยเฉพาะลูกเสือโคร่งที่จับกุมมาได้ 15 ตัว ก็ได้ส่งไปที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง   อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี  จำนวน 5 ตัว  สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี จำนวน 4 ตัว ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภาคกลาง จ.นครนายก จำนวน 4 ตัว และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาเขียว จ.ชัยภูมิ 2 ตัว ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีสัตว์แพทย์คอยดูแล ซึ่งสุขภาพของลูกเสือโคร่งนั้นแข็งแรงมาก มีน้ำเพิ่มเฉลี่ย 0.5-1 กก. ซึ่งรับประกันได้ว่าลูกเสือโคร่งเหล่านี้จะได้รับการดูแลอย่างดี 
    
ส่วนความคืบหน้าทางด้านคดีนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อขยายผลหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินการ ซึ่งมีรายงานว่าผู้ต้องหานั้นเดิมมีความเกี่ยวโยงกับขบวนการซึ่งเคยมีการซื้อขายสัตว์ป่าอยู่แล้ว ซึ่งจะได้ส่งข้อมูลให้กับทางฝ่ายสืบสวน ส่วนผู้ที่เคยครอบครองเสือโคร่งที่มีการยื่นขออนุญาตเมื่อ 10 ปีที่แล้ว   ขณะนี้ก็ให้รีบมาแจ้งจำนวนสัตว์ที่ครอบครองว่าเพิ่มขึ้นหรือลดลงเพื่อตัดยอดบัญชีให้เป็นปัจจุบันซึ่งมีทั้งหมด 38 รายทั่วประเทศ ซึ่งทางกรมอุทยานฯก็จะเข้าไปติดตามอย่างใกล้ชิดด้วย



**************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
09/11/55        

ไม่มีความคิดเห็น: