วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เตือนระมัดระวังการเล่นปะทัดช่วงลอยกระทง







สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เตือนระมัดระวังการเล่นปะทัด พลุ ดอกไม้ไฟช่วงเทศกาลลอยกระทง

 
นายแพทย์สุริยะ  คูหะรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า จากปัญหาการเล่นพลุและดอกไม้ไฟในเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะเทศกาลลอยกระทงที่กำลังจะมาถึง ขอเตือนผู้ที่เล่นพลุและดอกไม้ไฟ โดยเฉพาะเด็กๆ ต้องระวังไม่ให้ดอกไม้ไฟได้รับความร้อน หรือหากอยู่ใกล้แหล่งที่ก่อให้เกิดประกายไฟก็ไม่ควรเล่นโดยเด็ดขาด อีกทั้งให้ความร่วมมือกับทางราชการที่กำหนดมาตรการคุมเข้มเรื่องการเล่นพลุและดอกไม้ไฟอย่างจริงจัง เพราะหากปฏิบัติได้เช่นนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นการสืบสานประเพณีลอยกระทงที่ดีงามของไทยเท่านั้น แต่ยังช่วยลดอุบัติเหตุและโศกนาฏกรรมได้

ซึ่งทุกๆปีนั้นจะมีเด็กและเยาวชน ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เล่น พลุ ปะทัด ดอกไม้ไฟ แล้วพลาดเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุ มีผู้บาดเจ็บ ถึงขั้นสูญเสียอวัยวะ เช่น กระดูกนิ้วมือแตกละเอียดแพทย์ต้องตัดทิ้ง บางรายถูกสะเก็ดพลุดอกไม้ไฟเข้าที่ตาและรอบๆ ดวงตา เยื่อตา ตาบอด พิการ หรือถึงขั้นเสียชีวิต และสร้างความรำคาญ ความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น บางรายที่บาดเจ็บ เมาเหล้าร่วมด้วยทำให้ขาดสติ และมีโอกาสเสี่ยงสูงได้รับบาดเจ็บในการเล่นพลุดอกไม้ไฟ หรือจุดพลุ

ดังนั้น จึงขอเตือนผู้ปกครองทุกท่านแจ้งเตือนบุตรหลาน เยาวชน ให้ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อเฝ้าระวังและป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น และขอเตือนผู้ที่เล่น ปะทัด ดอกไม้ไฟ และพลุให้ระมัดระวังอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุถึงชีวิตได้ หากสร้างความเสียหายให้กับผู้อื่น จะมีโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้ค้าและผู้ผลิตดอกไม้เพลิง ที่จะนำมาจำหน่ายช่วงเทศกาลลอยกระทง จะต้องมีการขออนุญาต กระทรวงมหาดไทยให้ถูกต้อง สำหรับการเตรียมพร้อมบริการช่วยเหลือด้านรักษาพยาบาล ได้แจ้งให้โรงพยาบาลทุกอำเภอเตรียมพร้อมรับอุบัติเหตุฉุกเฉินในช่วงเทศกาล เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่บาดเจ็บจากการเล่นดอกไม้ไฟ หรือเล่นพลุ ปะทัด จากอุบัติเหตุจราจร และการจมน้ำ หากประชาชนพบเห็นผู้บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ขอให้โทรศัพท์แจ้งหน่วยกู้ชีพ หมายเลข 1669 ฟรีทุกระบบ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 
***********************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
23/11/55

ไม่มีความคิดเห็น: