วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

พิธีเปิดงานประเพณีเหยียบหลังกะเหรี่ยงวัดแจ้งเจริญมีชาวกะเหรี่ยงเข้าร่วมงานคับคั่ง






พิธีเปิดงานประเพณีเหยียบหลังกะเหรี่ยงวัดแจ้งเจริญมีชาวกะเหรี่ยงเข้าร่วมงานคับคั่ง

 
นายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีเหยียบหลังกะเหรี่ยงวัดแจ้งเจริญ ต.จอมประทัด อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี โดยได้ร่วมปิดทองยกช่อฟ้าวิหารหลวงพ่อนวมที่กำลังดำเนินการก่อสร้างท่ามกลางชาวบ้านในพื้นที่และชาวกะเหรี่ยงที่เคารพนับถือในหลวงพ่อนวมอดีตเจ้าอาวาสวัดแจ้งเจริญร่วมงานกว่าพันคน

สำหรับงานประเพณีเหยียบหลังกะเหรี่ยงวัดแจ้งเจริญ จะจัดในช่วงวันขึ้น14ค่ำ15ค่ำ และวันแรม1ค่ำ เดือน5 ที่ วัดแจ้งเจริญ ต.จอมประทัด อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 24-26 เมษายน 2556 กิจกรรม ภายในงานประกอบ การแสดงศิลปะและวัฒนธรรมของ 8 ชาติพันธุ์ในราชบุรี และการแสดงของเยาวชนชาวกะเหรี่ยง นิทรรศการประวัติความเป็นมาของประเพณีเหยียบหลังกะเหรี่ยง และที่สำคัญในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 26 เมษายน

จะมีประเพณีเหยียบหลังกะเหรี่ยงซึ่งชายชาวกะเหรี่ยงจะนอนเรียงเป็นแถว ให้เจ้าอาวาสวัดแจ้งเจริญเดินเหยียบหลังไปสรงน้ำพระซึ่งมีความเชื่อว่าการที่ให้ หลวงพ่อเหยียบหลังก่อนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเองแล้ว อำนาจผลบุญที่ได้ทำนั้นจะส่งผลทำให้พวกเขาเจริญรุ่งเรือง ขจัดปัดเป่าสิ่งสุมอยู่ภายในจิตใจ เพราะถือเป็นสิริมงคลในการดำรงชีวิตต่อไป




*****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
25/04/56

ไม่มีความคิดเห็น: