วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

เจ้าหน้าที่จับนกสัตว์ป่าคุ้มครอง







สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  3 (บ้านโป่ง) จังหวัดราชบุรี  ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมผู้ที่ลักลอบเลี้ยงนก สัตว์ป่าคุ้มครอง 

 
นายนพดล  ฮมแสน  นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  3 (บ้านโป่ง) จังหวัดราชบุรี  นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านที่มีการลักลอบเลี้ยงนกหลายชนิด ตามหมายศาลจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ ค 87/ 2556   ซึ่งเป็นบ้านของนายเอกอนันต์ โตวเจียว  อายุ 31 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 2 ตำบลบางคนที  อำเภอบางคนที  จังหวัดสมุทรสงคราม   

จากการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่พบนกหลายชนิดที่ผิดกฎหมายหลายชนิด เช่น นกปรอดหัวโขน จำนวน 4 ตัว  นกกางเขนดง จำนวน  9  ตัว นกกระรางหัวหงอก จำนวน   1 ตัว ไก่ฟ้าหลังขาว จำนวน  2 ตัว นากาดำ จำนวน  2 ตัว  นกขุนแผน จำนวน  1 ตัว  นกจากนี้ยังพบนกที่นำเข้าจากต่างประเทศที่นำเข้ามาไม่ผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก
     
นายนพดล   ฮมแสน กล่าวว่า  ได้รับการร้องเรียนว่าที่บ้านหลังดังกล่าวมีการลักลอบเลี้ยงนกเป็นจำนวนมาก ทางอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจึงสั่งการให้เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง พบนกหลายประเภททั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมายหลายชนิด ซึ่งเจ้าของผู้ครอบครองได้ยอมรับว่ามีการเลี้ยงนกดังกล่าวจริง แต่ไม่ทราบข้อมูลในการเพาะเลี้ยงที่ถูกต้อง จึงได้ให้คำแนะนำวิธีเพาะเลี้ยงนกที่ถูกต้องในการทำเป็นธุรกิจที่ถูกกฎหมาย ซึ่งจากการรายงานและการร้องเรียนเข้ามา พบว่ายังมีการเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองหลายพื้นที่ หลายจังหวัดซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป
            
เบื้องต้นได้นำของกลางพร้อมผู้ต้องหาส่งดำเนินคดี ที่ สภ. บางคนที ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่า มาตรา 19 มีสัตว์ป่าไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 


******************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
11/04/56

ไม่มีความคิดเห็น: