วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

ลูกหนี้นอกระบบรวมตัวแจ้งความหลังถูกนายทุนโหดข่มขู่ทำร้ายร่างกาย






ลูกหนี้นอกระบบรวมตัวแจ้งความหลังถูกนายทุนโหดข่มขู่ทำร้ายร่างกาย

 
พล.ต.ต.นิพนธ์  ภู่พันธ์ศรี  ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ราชบุรี และพ.ต.อ.ภาสกรณ์  เกตุอำนวยกุล  ผกก.สภ.โพธาราม  จ.ราชบุรี  ได้นำตัวนายสุชาติ  หมายแม้น  อายุ 42 ปี  คนเก็บเงินกู้โหด และนายชัยยะ  แก้วยิ่งโยชน์  อายุ 40 ปี เจ้าของเงินกู้โหด  มาแถลงข่าวที่สภ.โพธษราม   หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองโพธาราม ว่าถูกนายทุนเงินกู้ดอกเบี้ยโหดทำร้ายร่างกาย และด่าทอด้วยคำหยาบคาย และยังท้าทายให้มาแจ้งความดำเนินคดีที่สภ.โพธาราม ด้วย โดยบอกว่าไม่กลัวเนื่องจากส่งเงินให้ตำรวจเดือนละกว่า 100,000 บาท และยังมีนายตำรวจหลายคนที่เป็นหุ้นส่วนในการออกเงินกู้ด้วย  ทำให้ชาวบ้านเกรงกลัวไม่กล้ามาแจ้งความและยอมโดนนายทุนโหดเก็บเงินรายวัน

ซึ่งดอกเบี้ยตกร้อย 60  บาทต่อเดือน  โดยนางนิด  (นามสมมุติ) อายุ 62 ปี  แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า  ตนเองนั้นมีเงินทุนไม่พอจึงไปกู้เงินมา 10,000 บาท ส่งรายวันๆละ 200 บาท ทุกวันส่งมากว่า 2  เดือนแล้ว  ซึ่งเป็นแค่การส่งดอกเบี้ยเงินต้นก็ยังอยู่  แต่ตนนั้นหาเงินส่งไม่ทันจึงค้างไว้ก็ถูกเก็บค่าปรับเพิ่มอีกวันละ 40 บาท  ประมาณ 10 วัน รวมเป็นเงิน 2,000 บาท  จึงถูกทางเจ้าของเงินมาข่มขู่และทำร้ายร่างกายโดยการกระชากคอเสื้อ ด่าทอด้วยคำหยาบคายและขู่จะยิงทิ้ง ทำให้ตนกลัวมาก  จึงไปขอยืมเงินเพื่อนบ้านมาให้ก่อน 1,000 บาท ส่วนที่เหลืออีก 1,000 จะนำไปให้ภายหลัง

แต่ทางคนเก็บเงินไม่ยอมพร้อมกับยึดรถจยย.ที่ใช้ขายของของตนไป ทำให้ตนเองนั้นเดือดร้อนมากเพราะไม่มีรถขายของ  จึงได้หาเงินต้นจำนวน 10,000บาท ไปคืนให้และนำรถจยย.คืนมา แต่ทางเจ้าของเงินก็บอกว่ายังมีดอกเบี้ยค้างอีก 3,200บาท  ต้องนำมาใช้คืน และไม่ยอมฉีกหนังสือสัญญาทิ้ง  จึงทำให้เกรงว่าหนังสือสัญญาที่อยู่กับเจ้าของเงินจะมีผลมาบังคับให้ตนเองต้องใช้หนี้อีก จึงได้พูดคุยกับเพื่อนบ้านที่โดนในลักษณะเดียวและเดินทางมาแจ้งความกับพ.ต.อ.ภาสกรณ์ เพื่อขอให้ช่วยเหลือ
         
 ด้านนางชมพู  (นามสมมุติ)  อายุ 28 ปี แม่ค้าขายขนมหวาน บอกว่า ตนเองกู้เงินมา15,000 บาท ส่งวันละ 200บาท ส่งมาเกือบปีแล้ว เงินต้นก็ยังอยู่เหมือนเดิม แต่ตอนนี้ส่งไม่ไหวขอส่งแค่วันละ 100 บาท  ทางเจ้าของเงินก็ไม่ยอม แล้วยังข่มขู่ ว่าจะทำร้าย และบุกไปทวงเงินตอนกลางดึกเป็นประจำ  ทำให้กลัวมากและไม่มีใครกล้าที่จะไม่ส่งเงินให้ นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านหลายคนแอบอัดคลิปเสียงในช่วงที่ทางคนเก็บเงินมาข่มขู่และแอบอ้างนายตำรวจมีหุ้นส่วนด้วย เพื่อนำมาเป็นหลักฐานก่อนจะรวมตัวกันมาแจ้งความกว่า 40 ราย  และยังมีชาวบ้านอีกจำนวนมากที่ไม่กล้ามาแจ้งความเพราะกลัวอันตราย
        
ด้าน พ.ต.อ.ภาสกรณ์  เกตุอำนวยกุล  ผกก.สภ.โพธาราม  หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านจึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปสืบสวนหาคนเก็บเงิน และสามารถจับกุมนายสุชาติ หมายแม้น อายุ 42ปี คนเก็บเงินกู้ได้พร้อมกับนำตัวมาสอบสวนที่ สภ. โดยพบของกลางเป็นเงินสด 60,000บาท สัญญาเงินกู้จำนวน 55ฉบับ  ยอดเงินรวม 1.8 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยึดไว้เป็นหลักฐาน  โดยนายสุชาติ ให้การว่าตนเป็นคนเก็บกู้ของนายชัยยะ แก้วยิ่งโยชน์   อายุ 40 ปี  ซึ่งอยู่เขตอำเภอเมืองราชบุรี   เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการออกหมายจับเพื่อดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันกรรโชกทรัพย์โดยขู่ว่าจะฆ่า ร่วมกันบุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยร่วมกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป และร่วมกันคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กำหนด ดังกล่าว 




****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
09/04/56

ไม่มีความคิดเห็น: