วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

เปิดพิพิธภัณฑ์บ้านโคกพริก







สส.มานิต  นพอมรบดี เปิดโครงการส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์บ้านโคกพริก

 
ที่บริเวณ พิพิธภัณฑ์ชุมชนตำบลคุ้งกระถิน องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี สส.มานิต นพอมรบดี  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานใน พิธีเปิดโครงการ ส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์บ้านโคกพริก โดยมี นายสุวัฒน์ อมรธีระกุล นายกองค์การบริการส่วนตำบลคุ้งกระถิน นางเพียงเพ็ญ  ศักดิ์สมบูรณ์  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาวตำบลคุ้งน้ำวน คอยให้การต้อนรับ
           
สืบเนื่องจากการพบหลักฐานโบราณวัตถุ จากแหล่งโบราณคดีบ้านโคกพริก ม.4 .คุ้งกระถิน ซึ่งชาวบ้านได้พบเห็นกันมาเป็นเวลายาวนานหลายสิบปี  จากการทำการเกษตรการขุดร่องสวน และจากการขุดปากเนินดินเพื่อนำดินไปถมถนน จึงทำให้มีการขุดหาโบราณวัตถุกันอย่างมากมาย ต่อมาในปี พ..2541มีการไถปรับพื้นที่บริเวณบ้านโคกพริก จึงพบโครงการดูกมนุษย์ จำนวน 5โครง ฝังอยู่กับโบราณวัตถุสิ่งของเครื่องใช้ องค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งกระถิน จึงได้สร้างอาคารขึ้นคลุมหลุมที่พบโครงกระดูกมนุษย์

และจากการดำเนินการติดต่อประสานงานของ สส.มานิต นพอมรบดี ในสมัยนั้น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้สนับสนุนงบประมาณ จำนวน 2,850,000บาท โดยให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างในปี พ..2547 และได้มอบหมายให้องค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งกระถินเป็นผู้ดูแลรักษา

แต่องค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งกระถินยังมิได้มีการจัดแสดงนิทรรศการพิพิธภัณฑ์ชุมชน หรือ แสดงวัตถุโบราณภายในอาคาร และเพื่อเป็นการรวบรวมองค์ความรู้และเผยแพร่ความรู้ด้านการพัฒนาทางประวัติศาสตร์ของชุมชนต่อสาธารณชน ก่อให้เกิดแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์แลโบราณคดี และเป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์แห่งใหม่ องค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งกระถิน  จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ชุมชนบ้านโคกพริกขึ้น โดยจัดแสดงนิทรรศการพิพิธภัณฑ์ชุมชน และจัดแสดงวัตถุโบราณที่มีผู้บริจาคเข้าพิพิธภัณฑ์ จำนวนมาก ต่อจากนั้น สส.มานิต นพอมรบดี ได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ในโอกาสนี้ด้วย




***********************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา 
17/04/56

ไม่มีความคิดเห็น: