วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

อู่ต่อรถบัสบ้านโป่งเฮหลังรัฐบาลให้ต่อบอดี้รถโดยสารเอ็นจีวี 3,183 คัน






อู่ต่อรถบัสบ้านโป่งเฮหลังรัฐบาลให้ต่อบอดี้รถโดยสารเอ็นจีวี 3,183 คัน

 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสมาคมอู่ต่อรถบัสบ้านโป่งของจังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 9 เมษายนทาง ครม.ได้มีมติผ่านโครงการจัดซื้อรถบัส เอ็นจีวี กว่า 3,000คัน จะไหลเวียนมาสู่ชาวไทย ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง โดยกลุ่มต่อรถบ้านโป่ง มีศักยภาพส่วนใหญ่จะประกอบจำพวกการจำคัสซี เครื่องยนต์ และต่อบอดี้หรือตัวถังของรถให้กับรัฐบาลโดยสมาคมอู่ต่อรถบัสบ้านโป่งมีความพร้อม

เนื่องจากมีการทำรถมากว่า 70  ปีมาแล้ว ที่ได้ผลิตรถบัสให้คนไทยได้นั่งใช้รถมาตลอด ดังนั้นงานใหญ่ขนาดนี้เข้ามา หากคนไทยไม่มีโอกาสได้ทำ พวกเราก็จะเสียโอกาส เหมือนรัฐบาลมีเงินลงทุนประมาณ 1 หมื่น 3 พันล้านบาท ถ้าเกิดมีโอกาสนำเข้ามาสู่ชาวราชบุรี จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะทุกคนแต่ละอาชีพอย่างช่างเหล็ก ช่างสี ช่างอลูมิเนียม ช่างพลาสติก ช่างทำเบาะ ทำให้เงินทองไหลเข้าสู่กลุ่มช่างต่าง ๆ ทุกคน ซึ่งกลุ่มช่างของอำเภอบ้านโป่งมีความพร้อมมาก จากรถ 3,181 คัน ถือว่าอย่างไรก็ผลิตทันในระยะเวลาประมาณ 24 เดือน หรือ 2 ปี

สำหรับโครงการดังกล่าวทางกลุ่มต่อรถบัสบ้านโป่ง ได้รับจ้างต่อเฉพาะตัวถังอย่างเดียว ส่วนผลิตภัณฑ์ เช่น ฮีโน่ ของจีน และเกาหลี เป็นผลิตภัณฑ์ของประเทศนั้น ๆ ส่วนของกลุ่มต่อรถจะทำเฉพาะบอดี้ของตัวรถเป็นหลัก สำหรับสิ่งที่อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือคือ ถ้าเกิดคนไทยมีโอกาสมีงานทำ จะทำให้เงินทองไหลเวียนเข้ามา หากมีการรวมตัวกันจะเป็นการฝึกฝนฝีมือคนไทยในอนาคต ถ้าเป็นกลุ่มเออีซีเข้ามา 10 กว่าประเทศมารวมกัน ถ้ามีโอกาสที่จะผลิตเพื่อจำหน่ายไปทั่วโลกก็สามารถทำได้ แต่งานล็อตใหญ่ ๆ ยังไม่ค่อยมีเข้ามาถึงมือ หากมีการผลิตทางกลุ่มสามารถทำได้

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวรัฐได้กำหนดไว้ว่า ถ้าเป็นรถร้อน 1 คัน ใช้งบประมาณคันละ 3.8 ล้านบาท รถแอร์คันละประมาณ 4.5ล้านบาท ในเรื่องการประมูลจัดซื้อจัดจ้างหลัก ๆ คือเรื่องผลิตภัณฑ์จะต้องเข้าไปประมูล ทางกลุ่มอู่ต่อรถบัสบ้านโป่ง มีหน้าที่รับจ้างต่อตัวถังหรือบอดี้อย่างเดียว ทางกลุ่มจะต้องไปเจรจากับกลุ่มเจ้าของผลิตภัณฑ์ว่าจะให้เราทำหรือไม่ แต่ถ้ารัฐบาลเห็นว่ากลุ่มบ้านโป่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่ หรือที่เรียกกันว่ามีภูมิปัญญาท้องถิ่นทำมานาน ก็อยากขอร้องรัฐบาลให้ช่วยสนับสนุน อย่างน้อยทุกคนก็มีอาชีพติดตัวกันมานาน

ทางรัฐบาลโดยรัฐมนตรี 35ท่าน นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นคนชัดเจน ทำงานโปร่งใส และนายกรัฐมนตรีมีผลงานออกอย่างต่อเนื่อง ทางสมาคมอู่ต่อรถบัสบ้านโป่งต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและผู้บริหารทุกท่าน ที่ยังเห็นความสำคัญกับฝีมือช่างคนไทยและให้งานการต่อรถโครงการดังกล่าวแก่ชาวราชบุรี ทำให้ทุกคนได้มีงานทำ สมดั่งคำที่ว่า “ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ ”พัฒนาอาชีพฝีมือช่างคนไทย เงินทองก็จะไม่รั่วไหล





***********************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
22/04/56

ไม่มีความคิดเห็น: