วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

ชาวกะเหรี่ยงเทือกเขาตะนาวศรีกว่า 3,000 คน ร่วมพิธีเหยียบหลัง






ชาวกะเหรี่ยงเทือกเขาตะนาวศรีกว่า 3,000 คน ร่วมพิธีเหยียบหลัง

 
ชาวกะเหรี่ยงบนเทือกเขาตะนาวศรี  จาก จ.ราชบุรี   จ.เพชรบุรี  และ จ.กาญจนบุรี  กว่า 3,000  คน  ร่วมพิธีแห่พระหลวงพ่อนวม   พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่ชาวกะเหรี่ยงเคารพนับถือ   พร้อมเข้าพิธีเหยียบหลัง   ที่วัดแจ้งเจริญ   ต.จอมประทัด    อ.วัดเพลง  จ.ราชบุรี ซึ่งในวันขึ้น 14,15 และ แรม 1 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี วัดแจ้งเจริญ ตำบลจอมประทัด อำเภอวัดเพลงราชบุรี จะมีการจัดงานประเพณีเหยียบหลังกะเหรี่ยงวัดแจ้งเจริญเป็นประจำทุกปี เพราะชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนประเทศไทยและพม่า ด้านทิศตะวันตกของเทือกเขาตะนาวศรี นับตั้งแต่จังหวัดราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดกาญจนบุรี จะเดินทางมาชุมนุมเพื่อนมัสการรูปหล่อหลวงพ่อนวม อดีตเจ้าอาวาสวัดแจ้งเจริญ

ซึ่งชาวกะเหรี่ยงให้ความเคารพนับถือเลื่อมใสศรัทธา  โดยในงานชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมแห่รูปหล่อหลวงพ่อนวมรอบอุโบสถ สำหรับงานประเพณีเหยียบหลังกะเหรี่ยงวัดแจ้งเจริญ จะจัดในช่วงวันขึ้น14ค่ำ15ค่ำ และวันแรม1ค่ำ เดือน 5 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 24 –26 เมษายน 2556 ชายชาวกะเหรี่ยงจะนอนเรียงเป็นแถว ให้เจ้าอาวาสวัดแจ้งเจริญ องค์ปัจจุบัน คือ พระครูศรีธรรมาภรณ์ เดินเหยียบหลังชายชาวกะเหรี่ยงทั้งหมดเพื่อจะไปสรงน้ำ โดยผู้หญิงชาวกะเหรี่ยง ก็จะเตรียมน้ำผสมขมิ้นไว้ถูเท้าพระหรือให้ท่านเจ้าอาวาส เดินเหยียบบนผ้าที่เตรียมไว้

ซึ่งมีความเชื่อว่าการที่ให้ หลวงพ่อเหยียบหลังก่อนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเองแล้ว อำนาจผลบุญที่ได้ทำนั้นจะส่งผลทำให้พวกเขาเจริญรุ่งเรือง ขจัดปัดเป่าสิ่งสุมอยู่ภายในจิตใจ เพราะถือเป็นสิริมงคลในการดำรงชีวิตต่อไป




*******************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
26/04/56

ไม่มีความคิดเห็น: