วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

โรงไฟฟ้าราชบุรี โร่แจงชาวบ้าน หลังให้โรงงานเจ้าปัญหารับขยะไปกำจัด






โรงไฟฟ้าราชบุรี โร่แจงชาวบ้าน หลังให้โรงงานเจ้าปัญหารับขยะไปกำจัด 

 
นายสมนึก  จินดาทรัพย์ กรรมการผู้จัดการบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด พร้อมด้วยนายนัฐพร ศรีสิงห์ ผู้จัดการฝ่ายองค์กรประชาสัมพันธ์ บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัดได้เข้าชี้แจงกับชาวบ้านในตำบลน้ำพุ อ.เมือง และตำบลรางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำพุ อ.เมือง หลังมีชาวบ้านร้องเรียนไปว่าทางโรงไฟฟ้าราชบุรี อนุญาตให้โรงงานแวก กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งอยู่หมู่ 8 ต.รางบัว อ.จอมบึง นำขยะที่เกิดจากขบวนการผลิตไฟฟ้าไปกำจัดไม่ถูกวิธี และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดมลภาวะเป็นพิษ 

หลังจากที่ชาวบ้านเคยเดินขบวนไปประท้วงที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดราชบุรี ให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ช่วยลงมาแก้ไขปัญหาเรื่องที่โรงงานนั้นมีวิธีกำจัดขยะไม่ถูกต้องจนทำให้เกิดกลิ่นเหม็น และน้ำเน่าเสียลงในลำห้วยสาธารณะและซึมลงใต้ดิน ทำให้น้ำบาดดาลที่ใช้ชาวบ้านสูบขึ้นมาใช้มีกลิ่นเหม็น เมื่อวันที่ 1 เม.ย.56 ที่ผ่านมา  และล่าสุดนายพงษ์เทพ  จารุอำพรพรรณ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เข้าตรวจสอบที่โรงงานดังกล่าวแล้ว และพบว่าปัญหาเรื่องของกลิ่น เรื่องน้ำเสียนั้นเกิดมาจากรงงานจึง ให้ทางโรงงานหาวิธีการแก้ไขปัญหาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลา 15 วัน และจะทำการตรวจสอบว่าบริษัทใดให้โรงงานดังกล่าวไปรับขยะมากำจัดแล้วไม่ตรวจสอบว่ามีการกำจัดขยะตามที่ได้ทำสัญญากันไว้  ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายกับบริษัทนั้นด้วย
       
โดยนายสมนึก ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการให้โรงงานแวก กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด นำฟิวส์แพกหรือตัวกระจายน้ำหล่อเย็นในกระบวนการผลิตไฟฟ้าไปกำจัดว่า ฟิวส์แพกที่นำมากำจัดนั้นเป็นวัสดุที่ใช้แล้ว ซึ่งการใช้ฟิวส์แพกไปนานๆก็จะทำให้เกิดตะใคร่น้ำ หรือตะกัน  จึงต้องมีการเปลี่ยนใหม่ และทางบริษัทก็ได้แจ้งให้ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้รับทราบแล้ว และตรวจสอบหาบริษัทที่รับกำจัดขยะในลักษณะนี้  ซึ่งก็พบว่าโรงงานแวก กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด นั้นสามารถกำจัดขยะในลักษณะนี้ได้ ซึ่งจะต้องไปทำการย่อยให้เป็นชิ้นเล็กก่อนจะทำการฝังกลบ หรือในบางส่วนที่ตะใคร่น้ำไม่จับมากเกินไปทางโรงงานก็จะนำไปรีไซเคิลได้  

จึงได้ทำสัญญากับโรงงานให้มานำขยะไปกำจัด แต่ทางบริษัทผลิตไฟฟ้า ไม่ได้ติดตามมาดูว่ามีการกำจัดตามที่ได้มีการตกลงกันหรือไม่  ซึ่งเมื่อมีชาวบ้านร้องเรียนมาว่าทำไม่ถูกวิธี ทางบริษัทผลิตไฟฟ้า ก็คงจะต้องตัดชื่อของโรงงานกำจัดขยะรายนี้ออกไป  และหารายใหม่ที่มีมาตรฐานในการกำจัดที่ถูกวิธี 




*********************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา 
05/04/56

ไม่มีความคิดเห็น: