วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

ตำบลท่าเคยราษฎรผู้ประสบภัยแล้ง






อบต.ท่าเคยแจกน้ำราษฎรผู้ประสบภัยแล้งจากเกิดวิกฤตฝนทิ้งช่วงนาน  ส่งผลให้เกิดน้ำแห้ง ชาวบ้านในพื้นที่ เดือดร้อนอย่างหนัก  

 
ที่หมู่ที่  9  บ้านหนองมะค่า ตำบลท่าเคย  อำเภอสวนผึ้ง  จังหวัดราชบุรี  นายบุญส่ง  แสงอ่อน  รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเคย    พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ได้นำรถนํ้าของ อบต. บรรทุกน้ำไปแจกจ่ายให้กับราษฎรผู้ประสบภัยแล้งซึ่ง ตำบลท่าเคยมีเขตการปกครองทั้งหมด 13หมู่บ้านมีประชาชนกว่า 2,000  หลังคาเรือน ประสบปัญหาภัยแล้งทุกหมู่บ้าน ทางอบต.มีรถบรรทุกน้ำไว้บริการช่วยชาวบ้านเพียงคันเดียว ช่วงกลางวันก็ต้องระวังเรื่องเพลิงไหม้ และยังต้องนำรถแจกจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านอีก โดยช่วยกลางคืนจะเน้นให้แจกจ่ายน้ำช่วยชาวบ้านจนถึง 22.00  น.

เนื่องจากตอนกลางวันจะแจกน้ำได้ไม่เต็มที่ โดยพื้นที่ของตำบลท่าเคยมีกลุ่มผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในโครงการสวนป่าเฉลิมพระเกียรติ ช่วงหน้าแล้งกลุ่มสมาชิกก็ต้องหยุดเลี้ยงไหม เนื่องจากไม่มีน้ำรดต้นหม่อน ต้องรอน้ำฝนอย่างเดียว ทางอบต.ได้มีโครงการจัดทำฝึกอบรมอาชีพเสริมให้กับชาวบ้าน เช่น อาชีพจักสาน ทำน้ำหม่อน ทำผลิตภัณฑ์จากรังไหมเพื่อให้ชาวบ้านได้มีรายได้เสริมในช่วงหน้าแล้ง โดยใช้งบประมาณของอบต.มาช่วยเพื่อให้ชาวบ้านอยู่ได  ขณะนี้แหล่งน้ำที่ผลิตน้ำประปาหมู่บ้านก็แห้ง ไม่เพียงพอที่จะจ่ายน้ำมาให้หมู่บ้านต่างๆได้ ขณะนี้จะปิดและเปิดเป็นช่วงๆ เนื่องจากน้ำไม่พอจ่าย  จึงใช้รถของอบต.มาวิ่งเสริมแจกจ่ายน้ำช่วยเหลือชาวบ้าน บางหมู่บ้านน้ำประปาไม่ไหล1-2 วัน จึงจะไหลครั้งหนึ่ง ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก

แม้ว่าทางอบต.จะพยายามพัฒนาแหล่งน้ำ แต่เนื่องจากเกิดวิกฤตความแห้งแล้งเกิดฝนทิ้งช่วงนาน  ส่งผลให้เกิดน้ำแห้ง ชาวบ้านจึงเดือดร้อนมาก โดย อบต.มีรถน้ำไม่เพียงพอ งบประมาณมีน้อยและจำกัด ทั้งนี้หากมีหน่วยงานไหนที่มีกำลังพอ ที่สามารถนำรถน้ำเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านที่กำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนทั้ง 13 หมู่บ้านได้ขอให้ประสานมายังอบต.เพื่อร่วมกันช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในเบื้องต้น



*******************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
02/04/56

ไม่มีความคิดเห็น: