วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ประชุมคณะกรรมการคณะทำงาน แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน






ประชุมคณะทำงานเพื่อดำเนินการแก้ไขข้อร้องเรียนของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการดำเนินงานของโรงผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ดำเนินสะดวกยังหาข้อยุติได้ 

 
ที่ห้องประชุมชั้น  4   อำเภอดำเนินสะดวก  จ.ราชบุรี   นายไพรัตน์   หงส์สุภางค์พันธ์  ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านดำเนินสะดวก ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อดำเนินการแก้ไขข้อร้องเรียนของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการดำเนินงานของโรงผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ดำเนินสะดวก  พร้อมทั้งคณะทำงานโดยมี  กำนันของอำเภอดำเนินสะดวก ทั้ง   13 ตำบล  และ  สจ.พร้อมทั้งนายกอบต.โดยมีนายสัมพันธ์  เสียงเสนาะ  ผู้อำนวยการสำนักงาน  กกพ.ประจำเขต  10  (ราชบุรี) นายปรีชา   ขวัญเมือง  พลังงานจังหวัดราชบุรี 

นายณัฐพร  ศรีสิงห์ ผู้แทนบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีจำกัด เข้าประชุมเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการำเนินการของโรงไฟฟ้าในพื้นที่ดำเนินสะดวกแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือและประสานงานส่วนราชการและภาคประชาชนพร้อมทั้งข้อเสนอแก้ไขเพิ่มเติมหรือปรับปรุงกฎหมายระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานว่าด้วยกองทุนพัฒนาไฟฟ้า การพัฒนาเพื่อฟื้นฟูท้องถิ่น ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการของโรงไฟฟ้า พ.ศ.2553พร้อมทั้งหาหน่วยงานที่น่าเชื่อถือและรับรองโดยกฎหมายเพื่อเข้ามาศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินการของโรงไฟฟ้า
         
โดยทางด้านนายสัมพันธ์  เสียงเสนาะ ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องศึกษาผลกระทบนั้นยินดีให้การสนับสนุนงบประมาณโดยทางคณะทำงานหามหาวิทยาลัยเข้ามาเนินการได้   สำหรับการเยียวยามี  2  ส่วน  คือจากโรงไฟฟ้าจากสำนักงาน   กกพ.ภายใต้ระเบียบ  ซึ่งเป็นการเยียวยาภายใต้กฎหมาย  โดยนำเรื่องเสนอว่าจะช่วยเหลือได้หรือไม่  และ  ส่วนทางด้านตัวแทนโรงไฟฟ้าเองก็ไปเรียนกับทางผู้บริหารว่ามีการดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาอย่างไรได้บ้าง   โดยทางสำนักงาน  กกพ.ได้เสนอเรื่องเพื่อขยายพื้นที่แต่ยังไม่ได้รับคำตอบจึงไม่สามารถให้คำตอบได้ 

ทำให้ทางนายขจร บุญมา  กำนันตำบลดอนกรวย   ไม่พอใจที่ออกมาชี้แจงครั้งนี้ซึ่งมีการผลัดมา 4 แล้วเหมือนเป็นการขอเวลาจึงขอให้ยุบคณะทำงานและประสานงานกำนันผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่ รวมตัวเรียกร้องในสิ่งที่ได้รับผลกระทบและไม่ได้รับความสนใจจากทางกองทุนดังกล่าว  ทางด้านนายไพรัตน์  หงส์สุภางค์พันธ์  จึงได้ให้ทำหนังสือประสานงานกับทุกฝ่ายให้มีเวลาอีก  1 เดือน ทุกอย่างต้องชัดเจน หากไม่ได้รับคำตอบและหาข้อยุติไม่ได้ก็จะดำเนินการรวมตัวกันที่หน้ากองทุนและโรงไฟฟ้าต่อไป




********************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
02/05/56

ไม่มีความคิดเห็น: