วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คพข.ออกมาเรียกร้องให้มีผู้รับผิดชอบกรณีไฟดับใน 14 จังหวัดใต้







คพข.ออกมาเรียกร้องให้มีผู้รับผิดชอบกรณีไฟดับใน 14 จังหวัดใต้

 
นางสาวบุญยืน  ศิริธรรม  ประธานคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต 10 (ราชบุรี) พร้อมด้วยตัวแทนผู้ใช้พลังงานใน จ.ระนอง  จ.ชุมพร  จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดราชบุรี  ได้ออกมาเรียกร้องให้มีหน่วยงานออกมารับผิดชอบในกรณีเกิดไฟฟ้าดับใน 14 จังหวัดทางภาคใต้ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.56 ที่ผ่านมา  โดยนางสาวบุญยืน ได้กล่าวว่า ในกรณีที่เกิดไฟฟ้าดับใน 14จังหวัดทางภาคใต้นั้นยังไม่มีหน่วยงานออกมาแสดงความรับผิดชอบ และการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไปกันคนละทาง ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ว่าเกิดจากการบริหารนโยบายที่ผิดพลาด หรือเกิดจากงานด้านเทคนิค หรือเกิดจากธรรมชาติ 

หรือต้องการให้เห็นความสำคัญในการที่มีโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่มขึ้นมาอีกทั้งก็ยังไม่รู้ว่าจะมีความมั่นคงมากน้อยแค่ไหน  ทั้งที่ในพื้นที่ภาคใต้เองก็มีโรงไฟฟ้าย่อยอยู่แล้วถึง 6สถานีแต่เมื่อเกิดไฟดับก็ไม่สามารถจะมาช่วยอะไรได้  และทางกฟผ.นั้นก็รู้อยู่แล้วว่ามีความบกพร่องในเรื่องของสายส่งที่หยุดซ่อมแซมไป 1สาย ซึ่งอาจจะเกิดผลกระทบกับผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ แต่ทำไม่มีการแจ้งเตือน หรือไม่จัดหาไฟสำรองไว้ ทั้งที่เคยเกิดเหตุการณ์ไฟดับที่เกาะสมุยมาแล้วแต่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นมาอีกและเป็นวงกว้าง   แต่กลับไปโทษว่าการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้สูงขึ้น   และไปโทษธรรมชาติที่ทำให้เกิดฟ้าผ่าจนไฟดับ
      
ในฐานะตัวแทนประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงพลังงาน และ กฟผ.ออกมาแสดงความรับผิดชอบในกรณีดังกล่าว พร้อมทั้งชดเชยความเสียหายต่อภาคประชาชนและภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ 14จังหวัดของภาคใต้  รวมทั้งต้องการให้มีการเตรียมพร้อมในการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นอีก และขอเรียกร้องให้สนับสนุนการกระจายอำนาจการผลิตไฟฟ้าพลังงานทางเลือก 1 ตำบล 1 เมกกะวัตต์ โดยเน้นให้ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นแทนการรวมศูนย์ไว้ที่ใดที่หนึ่ง 

นอกจากนี้ยังต้องการให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานออกมตราการเชิงลงโทษเพื่อป้องปรามเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนผู้เสียหายจากไฟฟ้าดับในครั้งนี้สามารถใช้สิทธิเรียกร้องขอรับการชดเชยเยียวยา  โดยสามารถร้องเรียนผ่านสำนักงานกำกับกิจการพลังงานในแต่ละเขตและตัวแทนผู้ใช้พลังงานในแต่ละจังหวัดหรือสายด่วน 1129-1130 




****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
27/05/56

ไม่มีความคิดเห็น: