วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คุณยายวัย 67 ปี ต้องดิ้นรนสู้ชีวิต







คุณยายวัย 67 ปี ต้องดิ้นรนสู้ชีวิต ขุดตอไม้ที่ไร้ค่ามาประดิษฐ์เป็นไม้สวยงาม

 
ตำบลเขาแร้ง  อำเภอเมือง  จังหวัดราชบุรี ได้ขึ้นชื่อเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นในการนำเศษหิน  มาทําไปนํ้าตกจําลอง ตอไม้แห้งที่ไร้ค่า ดูไม่มีราคา แต่นำมาประดิษฐ์ตกแต่งรูปทรงต่าง ๆ ส่งขายเลี้ยงครอบครัว   อย่างคุณยายสมปอง  โตแทน  อายุ  67  ปี  ชาวบ้านหมู่ 4 บ้านโคกแค  ตำบลเขาแร้ง  อำเภอเมือง  ช่วงวางคุณยายจะนำรถเข็น พร้อมชะแลง และน้ำดื่ม ยาดม ยาหม่อง ติดตัว เดินทางไปตามถนนมุ่งหน้าไปยังภูเขาระยะทางกว่า  10  กิโลเมตร  เพื่อไปขุดหาตอไม้ขนาดเล็กและขนาดกลางที่แห้งตายตามธรรมชาติอยู่กลางป่า  ท่ามกลางแสงแดนที่อากาศร้อนจัดในช่วงนี้

คุณยายสมปอง ได้มุ่งมั่นไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา แม้ว่าร่างกายอยู่ในวัยชราเหมือนไม้ใกล้ฝั่งแล้วก็ตาม   แต่เนื่องจากคุณยายใช้ชีวิตแบบนี้ ที่มีใจรักในอาชีพขายตอไม้มานานกว่า 30  ปีแล้ว  ซึ่งบรเวณเชิญเขาห่างจากบ้านคุณยายระยะทางไปกลับประมาณ  10  กิโลเมตรนี้   มีพวกตอไม้แห้งที่ยืนต้นตายจํานวนมาก  และยังมีกลุ่มพวกไม้ดัด  อย่างต้นข่อย  ต้นตะโก  และต้นไม้ล้มลุกต่าง ๆ ที่สามารถนํามาทําเป็นไม้ดัดบอนไซร์ได้  คุณยายก็จะขุดมาเพาะเลี้ยงไว้ข้างบ้านจํานวนมาก 

ส่วนตอไม้ที่แห้งตายขุดขึ้นมา ที่บริเวณราก หรือลําต้นที่ดูเป็นศิลปะสวยงามนั้น ก็จะนํามาตกแต่งประดิษฐ์เป็นของประดับบ้าน   หลังจากได้ตอไม้แห้งยืนต้นตายที่ขุดได้แล้ว   คุณยายจึงนำมาล้างนํ้าใช้แปรงขัดถูจนสะอาด ก่อนจะนำไปตากแดดให้แห้ง บางอันรูปทรงไม่สวยก็จะใช้มีดผ่าออกเป็นชิ้นส่วน  ใช้เลื่อยตัดออกให้ดูดี แล้วนำลวดมาทำเป็นตะขอแขวนเป็นพวงไม้  เพื่อนำกล้วยไม้ชนิดต่าง ๆ ไปเกาะติดตามสีสันดูแปรกตา ขายให้กับผู้ที่สนใจรักกล้วยไม้

  ทุกวันจันทร์  วันอังคารยาย  ยายจะเหมารถปิกอัพของเพื่อนบ้าน ครั้งละ  1,000  บาท  เพื่อนำต้นไม้ดัด  ตอไม้  หลายขนาดไปวางขายที่บริเวณสนามหลวง 2  มีราคาตั้งแต่อันละ  40 – 50 บาท รวมไปถึงหลักร้อย  บางต้นใหญ่หน่อยพันกว่าบาทก็มี  แล้วแต่รูปทรง บางวันก็ขายได้หมดและราคาดี  บางวันก็ขายไม่หมดและนั่งหลับคาตอไม้ก็ยังมี  ได้เงินครั้งละประมาณ   4,000 บาท คุณยายบอกอย่างนั้น 

คุณยายสมปอง บอกว่า สำหรับพื้นที่ตำบลเขาแร้ง ซึ่งนอกจากชาวบ้าน  จะยึดอาชีพการหาตอไม้ตามภูเขา ตามแหล่งต่าง ๆ ทั่วจังหวัดเพื่อส่งจำหน่ายตามตลาดแล้ว ที่นี่ยังมีการนำต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์มาดัดแปรงเป็นรูปร่างสวยงามแปลกตา  มีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสนบาท  เช่น  ต้นมะสังข์   ต้นชาดัด  ต้นข่อย  ต้นตะโกดัด ซึ่งชาวบ้านแถบนี้ได้ไปขุดหาบริเวณริมเขาที่มีมากและขึ้นเองตามธรรมชาติ  ขุดนำมาเพาะเลี้ยงไว้ระยะหนึ่ง เพื่อรอการเจริญเติบโตได้ขนาด  แล้วนำเส้นลวดมาขดดัดเป็นรูปทรงตามแต่กิ่งพันธุ์ไม้ให้ดูสวยงาม  ตามรูปทรงที่ต้องการ ก็จะได้ไม้เลี้ยงที่สวยงาม  วางขายหน้าบ้านของตัวเอง และส่งจําหน่ายตามร้านขายต้นไม้ในจังหวัดและใกล้เคียง

การยึดอาชีพขุดหาตอไม้มากว่า 30  ปี ของยายสมปอง สามารถนำไปขายสร้างรายได้เลี้ยงตัวเอง ด้วยความไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาชีวิต และยังเป็นอาชีพที่ไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน แต่ใช้เรี่ยวแรงที่มีอยู่ หวังเพียงหาเงินจากตอไม้ไร้ค่าเหล่านี้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติช่วยหล่อเลี้ยงความเป็นอยู่ในบั้นปลายของชีวิตก็เพียงพอแล้ว
     



*****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
17/05/56

ไม่มีความคิดเห็น: