วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กรมโรงงานฯลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อกำจัดกากอุตสาหกรรมที่จังหวัดราชบุรี






กรมโรงงานฯลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อกำจัดกากอุตสาหกรรมที่จังหวัดราชบุรี           

นายณัฐพล  ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการประกอบการของบริษัท บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 8 ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งบริษัทดังกล่าวนั้นได้รับกำจัดกากขยะอุตสาหกรรมทั้งที่เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตรายแบบวิธีการฝังกลบ ซึ่งรวมถึงการให้บริการจัดเก็บ รวบรวม และขนส่งกากของเสียเพื่อนำไปบำบัดหรือกำจัด บริษัทฯ มีศูนย์บริการกำจัดกากอุตสาหกรรม ได้แก่ ศูนย์กำจัดกากอุตสาหกรรมแสมดำ/ศูนย์วิจัยและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมราชบุรี
    
โดยอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้กล่าวภายหลังการตรวจสอบสถานที่ว่า กากขยะอุตสาหกรรมและของเสียที่นำมาฝังกลบสถานที่แห่งนี้เป็นกากของเสียที่มีการบำบัดแล้ว ทั้งด้านของกลิ่นและสารเคมีจากศูนย์กำจัดกากอุตสาหกรรมแสมดำกรุงเทพฯ แล้วจึงจะนำมาฝังกลบโดยขั้นตอนจะมีผ้าใบที่มีคุณภาพสูงมาปกคลุมไว้ ซึ่งถ้าบ่อไหนเต็มแล้วก็จะมีการปลูกหญ้าคลุมอีกชั้นหนึ่ง โดยขั้นตอนถือว่าเรียบร้อยดี

นอกจากนี้บริเวณด้านล่างของบ่อยังมีบ่อเพื่อกักเก็บน้ำเสียที่อาจจะไหลลงมาเพื่อจะนำน้ำเหล่านี้ไปตรวจสอบว่ามีสารเคมีปนเปื้อนหรือไม่อีกด้วย ทั้งนี้ถึงแม้บริษัท บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) ทางภาครัฐจะมีหุ้นส่วนอยู่  แต่อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมก็กล่าวยืนยันว่า การตรวจสอบก็ใช้มาตรฐานเดียวกันกับทุกบริษัทที่รับกำจัดกากอุตสาหกรรม




***************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
28/05/56

ไม่มีความคิดเห็น: