วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พิธีซ้อมใหญ่จรดพระนังคัญแรกนาขวัญของคณะผู้ดูแลพระโค จ.ราชบุรี






พิธีซ้อมใหญ่จรดพระนังคัญแรกนาขวัญของคณะผู้ดูแลพระโค จ.ราชบุรี พระโคกินเหล้า และกินหญ้า


นายจีระศักดิ์ พิพัฒน์พงศ์โสภณ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ ร่วมพิธีซ้อมใหญ่พิธีจรดพระนังคัญแรกนาขวัญ ประจำปี 2556ณ บริเวณศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพราชบุรี อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พร้อมด้วย นายสาโรจน์ งามขำ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพราชบุรี นายสมชาย ดำทมิส ประธานสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี (ในพระบรมราชูปถัมภ์)จำกัด และสมาชิกสหกรณ์โคนมฯ เข้าร่วมพิธี

นายสาโรจน์ งามขำ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพราชบุรี กล่าวว่า ในพิธีจรดพระนังคัญแรกนาขวัญ ประจำปี 2556โดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดพิธีทำบุญรับขวัญพระโค ที่ได้ทำการคัดเลือกเพื่อใช้ในพระราชพิธี คือ พระโคฟ้า และพระโคใส ส่วนพระโคสำรอง 1 คู่ คือ พระโคมั่น และพระโคคง ที่ทางกรมปศุสัตว์ได้รับมอบมาใหม่เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมกับจัดพิธีซ้อมจรดพระนังคัญแรกนาขวัญ การไถหว่าน ในช่วงเช้า นายจีระศักดิ์ฯ ผอ.สำนักเทคโนโลยีชีวภาพฯ และเจ้าพนักงานจูงพระโคได้ร่วมประกอบพิธีซ้อมไถ่หว่าน จำนวน 9รอบ พร้อมกับนำอาหารเสี่ยงทายจำนวน 7 สิ่ง เลี้ยงพระโค ประกอบด้วย ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้าขาว น้ำ และหญ้า ถ้าพระโคกินสิ่งใดก็จะมีคำทำนาย ปรากฏว่า พิธีเสี่ยงทาย พระโคกินเหล้า และกินหญ้า

ต่อมาเวลา 11.00 น. พระสงฆ์จำนวน 9 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นการรับขวัญพระโคที่จะเข้าประกอบพระราชพิธีฯ และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่พนักงานเจ้าหน้าที่พิธีจรดพระนังคัญแรกนาขวัญ เป็นพิธีทางศาสนาพราหมณ์ มาแต่โบราณ เป็นพิธีเริ่มต้นการไถนาเพื่อหว่านเมล็ดข้าว มีจุดมุ่งหมายที่จะให้เป็นอาณัติสัญญาณว่า บัดนี้ฤดูกาลแห่งการทำนาและเพาะปลูกได้เริ่มขึ้นแล้ว สำหรับปีนี้ กำหนดพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) ตรงกับวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2556 ประกอบพระราชพิธี ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง

โดยมี นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนาด้าน พระโคแรกนา เป็นพระโคพันธุ์ไทยมีชื่อประจำพันธุ์ว่า ขาวลำพูน นิยมเลี้ยงในหมู่เกษตรกรภาคเหนือ มีผิวขาวอมชมพู ขนสีขาวสะอาด เขามีสีขาว ลำตัวเป็นลำเทียน เขาโค้งสวยงาม ดวงตาแจ่มใสสีน้ำตาลอ่อน ขนตาสีชมพู ขนหางเป็นพวงสีขาว ลำตัวช่วงขาหลังและกีบมีความสมบูรณ์แข็งแรง เวลายืนและเดินสง่าโดย พระโคฟ้า มีความสูง 171เซนติเมตร ความยาวลำตัว 230เซนติเมตร ความสมบูรณ์รอบอก 225 เซนติเมตร อายุ 10ปี และ พระโคใส มีความสูง 173 เซนติเมตร ความยาวลำตัว 240 เซนติเมตร ความสมบูรณ์รอบอก 215 เซนติเมตร อายุ 10 ปี






*******************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
02/05/56

ไม่มีความคิดเห็น: