วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านร่วมชุมนุมร้องให้อำเภอบ้านโป่ง ตรวจสอบทะเบียนราษฎร์หลังพบรายชื่อปริศนา






ชาวบ้านร่วมชุมนุมร้องให้อำเภอบ้านโป่ง ตรวจสอบทะเบียนราษฎร์หลังพบรายชื่อปริศนา ย้ายเข้าทะเบียนบ้านการเมืองท้องถิ่นเป็นร้อยราย ภายใน 2 วัน แต่ไม่มีตัวตนจริงเชื่อเป็นการหวังผลทางการเมือง

 
เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ชาวบ้านหมู่ 4  ต.หนองกบ อ.บ้านโป่ง  จ.ราชบุรี กว่า 250 คน ได้รวมตัวกัน บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านโป่ง เพื่อเรียกร้องให้ทางอำเภอ ตรวจสอบบุคคลที่ย้ายเข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้านของนักการเมืองท้องถิ่น โดยใช้เวลา 2 วัน ย้ายคนเข้ามาถึง  96 คน  เชื่อว่าเป็นการหวังผลทางการเมืองท้องถิ่น  ซึ่งทาง อบต.หนองกบ นั้นจะหมดวาระในเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้  ขอให้ทางอำเภอ ทำการถอนชื่อบุคคลที่ย้ายเข้ามาแบบผิดปกติ ออกจากทะเบียนหมู่ที่ 4  ต.หนองกบ 

ดยนายนิรันดร์  มักเชียว  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4  ต.หนองกบ  แกนนำชาวบ้าน เปิดเผยว่า  ตนได้เดินทางมาขอคัดสำเนารายชื่อประชาชน หมู่ 4  จากทางอำเภอเพื่อจะนำไปจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้าน พบว่ามีรายชื่อเพิ่มขึ้นอีกถึง 96 คน ซึ่งย้ายเข้ามาเพียง 2 วัน คือเมื่อวันที่ 2 และ 3 ก.ย. 55  ปีที่ผ่านมา  ตนจึงได้ตรวจสอบตามบ้านเลขที่ต่างๆ พบว่าในบ้านเลขที่ของนักการเมืองท้องถิ่นหลายคน มีคนย้ายเข้ามาอยู่ โดยการย้ายปลายทาง และเมื่อสอบถามไปยังเจ้าของบ้านเลขที่ดังกล่าว ก็อ้างว่านำคนเข้ามาทำงาน ในบ่อกุ้ง แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าไม่มีตัวบุคคลตามชื่อที่ปรากฏในทะเบียนบ้าน เข้ามาอยู่อาศัย  จึงทำให้เกิดความสงสัยว่า การย้ายคนเข้ามาอยู่ในครั้งนี้ เพื่อต้องการหวังผลทางการเมืองหรือไม่ 

เนื่องจากในพื้นที่ของตำบลหนองกบนั้น ทั้งคณะผู้บริหารและสมาชิก อบต.ใกล้จะหมดวาระ และจะมีการเลือกตั้งใหม่ ในช่วงกลางเดือนต.ค.นี้ และที่ผ่านมา การเลือกตั้ง อบต.ในพื้นที่จะชนะกันเพียงแค่ 30-40 คะแนน เท่านั้นสลับกันอย่างนี้เกือบทุกสมัย   แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีคนมากกว่า ก็จะชนะขาดไปเลย  จึงทำให้มองว่า การย้ายคนเข้ามาในทะเบียนบ้านครั้งนี้ จะเป็นเกมการเมือง  และที่สำคัญก็ไม่มีตัวตน ทำให้มองว่ามีผีมาอยู่ในทะเบียนบ้าน เพื่อรอถึงวันเลือกตั้งก็จะมีตัวตนออกมา

ด้านนายบุญยิ่ง  โพธิ์เพ็ชร  ชาวบ้านหมู่ 4  ต.หนองกบ กล่าวว่า  ตำบลหนองกบ มีทั้งหมด 15 หมู่บ้าน แต่การย้ายคนเข้ามาโดยไม่มีตัวตนนั้น มีการตรวจสอบแค่ในหมู่ 4 เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าในหมู่บ้านอื่นๆก็ต้องมี แต่ไม่มีใครไปตรวจสอบ จึงอยากเรียกร้องให้ทางอำเภอ ได้มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ อย่างเร่งด่วนก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง และที่ผ่านมา ก็ได้มายื่นหนังสือร้องเรียนมาแล้ว  แต่เรื่องก็เงียบ  ตนและชาวบ้าน จึงต้องเดินทางมาเรียกร้องในวันนี้

ต่อมานายธนนท์  พรรพีภาส ปลัดอาวุโสอำเภอบ้านโป่ง  ได้เดินทางมารับเรื่องร้องเรียน พร้อมกับเชิญตัวแทนชาวบ้านขึ้นไปพูดคุย   และมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 6 คน เป็นฝ่ายของทางอำเภอ 3 คนและคณะกรรมการหมู่บ้าน 3 คน ร่วมกันตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยขอเวลา 10 วัน ในการดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งถ้าพบว่ามีการย้ายเข้ามาแบบผิดปกติ ก็จะต้องทำการถอนชื่อออกทั้งหมด  แต่ทั้งนี้ ก็จะต้องทำการตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนอีกครั้ง




*********************************************
ภาพ/ ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
31/05/56

ไม่มีความคิดเห็น: