วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จ.ราชบุรี เตรียมนำร่องจัดตั้งศูนย์ต้นแบบโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ฝ่ายปกครอง






จังหวัดราชบุรีเตรียมนำร่องจัดตั้งศูนย์ต้นแบบโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ฝ่ายปกครอง แบบวอล์คอิน 24 ชั่วโมง

 
นายศิรินทร์ยา  สิทธิชัย  ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 7 พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิพนธ์  ภู่พันธ์ศรี  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี และนายกฤช รังษิเสนา ณ อยุธยา ปลัดจังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่นำร่องจัดตั้งศูนย์ต้นแบบโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ฝ่ายปกครอง แบบวอล์คอิน 24 ชั่วโมง โดยใช้สถานที่โรงเรียนวัดเกาะลอย ต.วัดเพลง จ.ราชบุรี เป็นต้นแบบ

จากปัญหายาเสพติดนับเป็นปัญหาที่คุกคามเยาวชนที่เป็นกำลังหลักของชาติอยู่ในปัจจุบัน รัฐบาลจึงได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด เป็นยุทธศาสตร์หลักในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้กลยุทธ์ 7 แผน 4 ปรับ 3 หลัก 6 เร่ง โดยมีเป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ที่มีปัญหา หมู่บ้าน  ชุมชน โดยนำผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษาในทุกระบบ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนก่อนวัยเสี่ยง โดยจังหวัดราชบุรีได้ดำเนินการจัดทำโครงการบำบัด ฟื้นฟู สมรรถภาพผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด โรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ฝ่ายปกครอง   แบบวอล์คอิน 24 ชั่วโมง

เพื่อเป็นการสนองนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล โดยได้ดำเนินการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้เสพและติดยาเสพติด ในระบบสมัครใจบำบัดแบบบูรณาการแบบครบวงจร เพื่อลดปัญหาการแพร่ละบาดของยาเสพติดในพื้นที่ ทั้งยังเป็นการขจัดความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการระบาดของยาเสพติดในทุกกลุ่มอาชีพ โดยในการลงพื้นที่ดูสถานที่การสร้างโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ฝ่ายปกครอง แบบวอล์คอิน 24 ชั่วโมง ณ โรงเรียนวัดเกาะลอย ต.วัดเพลง จ.ราชบุรี ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวถูกปิดการใช้งานมากว่า 3 ปี

เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อย ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ประกาศนโยบายยุบ โรงเรียนขนาดเล็ก  สำหรับระยะเวลาการดำเนินการปรับปรุง 6 เดือน โดยใช้งบประมาณ  2,200,000 บาท  ซึ่งปัจจุบันจังหวัดราชบุรีมีโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ฝ่ายปกครอง แต่เนื่องจากสถานที่ไม่อำนวยต่อการบำบัด และเพียงพอต่อผู้เข้ารับการบำบัด โดยรองรับได้จำนวน 200 คน เท่านั้น  จึงได้เตรียมสถานที่ที่เหมาะสมและเป็นการนำร่อง แบบวอล์คอิน 24 ชั่วโมง เพื่อที่จะเป็นพื้นที่บำบัดแบบบูรณาการแบบครบวงจร และลดปัญหาการแพร่ละบาดของยาเสพติดในพื้นที่อย่างจริงจรัง




****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
29/05/56

ไม่มีความคิดเห็น: