วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี นำทีมตรวจเหมืองแร่






อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี นำทีมตรวจเหมืองแร่ และโรงโม่หินในพื้นที่จังหวัดเข้ม หวั่นเกิดเหตุภูเขาหินถล่มซ้ำรอยพร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเข้มโดยเฉพาะโรงโม่หิน และเหมืองหินที่อยู่บนที่สูง

 
นายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายสุรพล ชามาตย์ อุตสาหกรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปที่ ประกอบกิจการขุด ระเบิด ย่อย ในพื้นที่ตำบลคูบัว  ตำบลทุ่งหลวง หลังจากกระทรวงอุตสาหกรรมมีคำสั่ง ให้อุตสาหกรรมจังหวัดออกตรวจเชิงป้องกันเหมืองทุกแห่งทั้งหมดทั่วประเทศ และให้แก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน พื้นที่ใดที่มีความเสี่ยงสูง ให้พิจารณาสั่งหยุดการดำเนินการไว้ก่อน

ซึ่งในช่วงหน้าฝนจะต้องระมัดระวังการดำเนินการให้มีความปลอดภัยเป็นพิเศษ โดยให้วิศวกรความปลอดภัยและวิศวกรเหมืองแร่ ซึ่งเป็นวิศวกรควบคุมของแต่ละเหมืองเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ เพื่อทำการตรวจสอบระบบการป้องกันความปลอดภัยให้แก่คนงานจากภัยพิบัติหินถล่มขณะใช้วัตถุระเบิด  จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์โรงโม่หินถล่มทับคนงานเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งนับว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรง และไม่เคยมีมาก่อน ดังนั้น เพื่อหาแนวทางในการป้องกัน จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางมาขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการเหมืองแร่ที่มีอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองราชบุรีทุกแห่ง ซึ่งผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามกฎหมายคำร้องขอของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด
      
ซึ่งนายณรงค์  ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอุตสาหกรรมทุกระดับจะต้องปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายให้อำนาจหน้าที่ไว้อย่างเคร่งครัด และจะต้องเข้มงวดในทุกเรื่อง โดยเฉพาะบทบาทในด้านการกำกับดูแลตาม พ.ร.บ.โรงงานฯ ปี 2535พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯ ปี 2535พ.ร.บ.แร่ฯ ปี 2510 และ พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ปี 2511 และที่แก้ไขเพิ่มเติม




*****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
12/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: