วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กิจกรรมรณรงค์อนุรักษ์และฟื้นฟูคลองประดู่








จังหวัดราชบุรี ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรม รณรงค์อนุรักษ์และฟื้นฟูคลองประดู่

 
ที่ศาลาอเนกประสงค์วัดแจ้งเจริญ  นายชนม์ชื่น  บุญญานุสาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดกิจกรรมรณรงค์อนุรักษ์และฟื้นฟูคลองประดู่ พร้อมด้วย นางสายฝน  บุญญานุสาสน์  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดราชบุรี นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา  สส.ราชบุรี เขต 2 ท่านสุณีย์  ปิยะพันธ์พงศ์  รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายสุธีร์  เล้าศศิวัฒน์พงศ์  ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง
           
นายสวง  สุดประเสริฐ  ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า คลองประดูเป็นคลองที่เชื่อมต่อพื้นที่ จ.ราชบุรี และ จ.สมุทรสงคราม โดยแยกจากคลองแควอ้อมซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำแม่กลองบริเวณ ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง ไหลผ่านพื้นที่ อ.ปากท่อและไหลลงคลองห้วยโรงในเขต อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ความยาวประมาณ 13 กก. ประชาชนที่อาศัยริมคลองประดู่มีวิถีชีวิตผูกพันอยู่กับสายน้ำสายนี้ใช้ประโยชน์จากลำน้ำในการทำเกษตรกรรม การประมง การอุปโภคบริโภค

ซึ่งสถานการณ์สภาพน้ำในคลองปัจจุบัน พบว่ามีความเสื่อมโทรมลงต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งนี้เนื่องจากมีการขยายตัวของชุมชนและการพัฒนาเศรษฐกิจ ทำให้มีน้ำเสียจากสถานประกอบการต่างๆทั้ง อุตสาหกรรม ฟาร์มปศุสัตว์ และจาการเกษตร เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีการปนเปื้อนของอินทรีสาร และสารเคมีลงสู่แหล่งน้ำมากขึ้น ในปีงบประมาณ 2555จ.ราชบุรี ได้จัดสรรงบประมาณโครงการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง1โดยได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ณ โรงเรียนวัดแจ้งเจริญ ต.จอมประทัด  ติดตั้งเครื่องเติมอากาศ ณ โรงเรียนวัดแจ้งเจริญ  และโรงเรียนวัดยางงาม อ.ปากท่อ กำจัดผักตบชวา และวัชพืช ในคลอง ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียโดยใช้สารนาโนชีวภาพ ณ โรงเรียนวัดแจ้งเจริญ ติดตั้งถังดักไขมันในครัวเรือน เป็นต้น

และในปี 2556 จะมีการดำเนินการเพิ่มเติม คือติดตั้งเครื่องเติมอากาศ 2 แห่ง  การจัดทำน้ำหมักชีวภาพ และลูกบอลจุลินทรีย์ในโรงเรียน  4 แห่ง และเติมสารนาโนชีวภาพในระบบบำบัดน้ำเสียที่สร้างแล้ว เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง
           
สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตริมน้ำคลองประดู่ การเติมน้ำหมักชีวภาพและลูกบอลจุลินทรีย์ เพื่อบำบัดน้ำเสีย การปล่อยพันธ์ปลา การกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในลำคลองโดยมีพี่น้องชาวบ้านในพื้นที่ และทหารช่าง เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน




**********************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
25/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: