วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ประชุมเชิงปฏิบัติการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นริมน้ำ ทบทวนผลักดันน้ำเสียชุมชน






สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นริมน้ำ ทบทวนผลักดันน้ำเสียชุมชน


ที่โรงแรมโกลเด้นซิตี้  นายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นริมน้ำ ทบทวนผลักดันน้ำเสียชุมชน โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรีจัดขึ้น นายสวง  สุดประเสริฐ  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดประชุมในครั้งนี้ว่า สืบเนื่องจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำแม่น้ำแม่กลองบริเวณที่ไหลผ่านจังหวัดราชบุรี ปี 2555

จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 จำนวน 4 สถานี พบว่าปริมาณออกซิเจนที่ละลายน้ำ (DO) ปริมาณความสกปรกที่เป็นอินทรีย์ สารที่ถูกย่อยสลายโดยแบคทีเรีย (BOD) โดยคุณภาพน้ำที่เป็นปัญหาสำคัญของแม่น้ำแม่กลองช่วงที่ไหลผ่านจังหวัดราชบุรี  ได้แก่ โคลิฟอร์มแบคทีเรียทั้งหมด ซึ่งพบมีค่าเฉลี่ยในปริมาณที่สูงกว่าค่ามาตรฐาน และจากผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำคลองดำเนินสะดวก คลองวัดประดู่และสาขา จำนวน 25 สถานี มีคุณภาพน้ำเฉลี่ยเมื่อเปรียบเทียบกับค่ามาตรฐาน คุณภาพน้ำในแหล่งน้ำผิวดิน จัดอยู่ประเภท 4 จำนวน 16 สถานี และจัดอยู่ประเภท 5 จำนวน 9 สถานี

ทั้งนี้เนื่องจากแม่น้ำแม่กลองและคูคลองสาขาในพื้นที่จังหวัดราชบุรี มีการปล่อยน้ำเสียจากภาคอุตสาหกรรมภาคเกษตรกรรมและชุมชนลงสู่แหล่งน้ำ ทำให้คุณภาพน้ำมีความเสื่อมโทรมลง  โดยแต่ละพื้นที่อาจมีการดำเนินกิจกรรมที่ไม่ได้มาตรฐานในการบำบัดน้ำเสียก่อนลงสู่แหล่งน้ำ ทำให้เกิดสภาพปัญหาส่งผลกระทบต่อการนำน้ำไปใช้ในการอุปโภคบริโภค
           
ดังนั้นจังหวัดราชบุรี จึงได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการน้ำเสียชุมชน แลพิจารณาเห็นถึงผลกระทบต่อเนื่องของคุณภาพแหล่งน้ำในพื้นที่เชื่อมต่อ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี ให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการพัฒนาแหล่งน้ำในการอุปโภค บริโภค โดยเน้นวิถีชีวิตชุมชน ประชาชน จึงได้จัดโครงการอบรม ปรับปรุงคุณภาพแหล่งน้ำของแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลองและคูคลองสาขา ภายใต้หัวข้อ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นริมน้ำ ทบทวนผลักดันน้ำเสียชุมชน เพื่อให้องค์ความรู้และการบูรณการให้ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครกลุ่มต่างๆ เขต อ.วัดเพลง และ อ.ปากท่อ เข้าร่วมการอบรมจำนวนทั้งสิ้น 150 คน



***************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
11/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: