วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คลินิกรักษ์ไตงานผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลราชบุรี สมาคมโรคไต รณรงค์ให้ความรู้ ลดเค็ม ลดไตวาย






คลินิกรักษ์ไตงานผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลราชบุรี สมาคมโรคไต รณรงค์ให้ความรู้ ลดเค็ม ลดไตวายหลังพบผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังรายใหม่ปีละ 7800 ราย โดยเพิ่มขึ้นเป็น 2.33 เท่าภายใน 5 ปี


ที่ห้องประชุม โรงพยาบาลราชบุรี นายแพทย์สมบูรณ์ อภิชัยยิ่งยวด นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรแพทย์โรคไต โรงพยาบาลราชบุรี เปิดเผยถึงสถานการณ์ของการเกิดผู้ป่วยใหม่ด้วยโรคไตวายเรื้อหลัง หลังพบมีผู้ป่วยป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังแล้วกว่า 7,800 ราย โดยเพิ่มขึ้นเป็น 2.33 เท่าภายใน 5 ปี จากการสำรวจของกระทรวงสาธรณสุขปี 2550 พบว่าคนไทยบริโภคเกลือหรือโซเดียมเกินค่ากำหนดมาตรฐานถึงสองเท่า ส่งผลให้มีผู้ป่วยโรคไตวายมากขึ้น ตามมาตรฐานควรบริโภคเกลือหรือโซเดียมไม่เกิน 2400 มิลลิกรัม   หรือไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อคนต่อวัน

ซึ่งถ้าทานเกลือเกินมาตรฐานจะส่งผลให้มีผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังเพิ่มขึ้นและในปี 2552 พบว่า มีผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายมากว่า 35,000ราย จากอุบัติการณ์ของผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังรายใหม่ และโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก และส่งปัญหาที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในอนาคตเป็นอย่างมาก คลินิกรักษ์ไตงานผู้ป่วยนอก

รงพยาบาลราชบุรีจึงได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรีและสมาคมโรคไต จัดรณรงค์และออกประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี และผู้ป่วยโรคไตที่ต้องตระหนักถึงการรับประธานอาหาร ให้จำหน่ายอาหารและผลิตอาหารรับประทานเองให้ลดการใช้เกลือหรือโซเดียมลงครึ่งหนึ่งลดการปรุงรสด้วยผงชูรส ก้อนปรุงรส งดเครื่องปรุงอาหาร งดปรุงอาหารด้วยของหมักดอง ของเค็ม เพื่อป้องกันและชะลอความเสื่อมของไต ลดค่าใช้จ่ายในผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ต้องล้างไตเป็นประจำ และชะลอการเกิดโรค หลีกเลี่ยงอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วย

สำหรับกิจกรรม จัดให้ผู้ประกอบการร้านอาหารและผู้ป่วยได้เข้าฐานความรู้เรื่อง อาหาร การปรุงอาหาร และ การจัดอาหารสำเร็จรูปที่ลดความเค็ม และจัดเวทีถามตอบปัญหาเรื่องสุขภาพโรคไต และ โรคไตวายเรื้อรั้ง วิธีการชะลอของโรค ด้วย



************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
19/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: