วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

ราชบุรีซ้อมแผนรถชนสารเคมีรั่ว






ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยร่วมกันฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีชนท้ายรถบัส ส่งผลให้มีประชาชนที่มากับรถโดยสารและประชาชนที่มากับรถบรรทุกสารเคมีได้รับบาดเจ็บเบื้องต้น

 
ที่บริเวณวงเวียนถนนสายห้วยไผ่- น้ำพุ  หมู่ที่  2  ต.ห้วยไผ่   อ.เมือง  จ.ราชบุรี   นางกฤตยา  เปรมปราโมทย์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ต.อ.อนินท์  ศรีสรรพางค์  ผู้กำกับการ สภ.เมืองราชบุรี หน่วยทหารกรมการทหารช่างค่ายภาณุรังษี องค์การบริหารส่วนตําบลห้วยไผ่ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ( อปพร. )  เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลราชบุรี  เจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆ  ได้ร่วมกันฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีชนท้ายรถบัสโดยสาร  ส่งผลให้มีประชาชนที่มากับรถโดยสารและประชาชนที่มากับรถบรรทุกสารเคมีได้รับบาดเจ็บเบื้องต้นจำนวน 25 ราย  นอกจากนี้ยังพบถังบรรทุกสารเคมีได้ตกหล่นลงไปในคลองชลประทานเป็นจำนวนมาก จนต้องปิดการจราจรทางบก และสั่งการให้ปิดกั้นประตูระบายน้ำฝั่งขวาของชลประทาน เพื่อป้องกันสารเคมีที่ปนเปื้อนในน้ำลงไปตามลำคลอง ซึ่งมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำใช้หลายตำบล เช่น ตำบลดอนแร่ ตำบลห้วยไผ่ ตำบลอ่างทอง

             ทั้งนี้เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2547  เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกสารส้มได้พลิกคว่ำตกลงไปในคลองชลประทานบริเวณดังกล่าว ทำให้สารส้มที่เป็นของแข็งมีองค์ประกอบของกำมะถัน เมื่อตกลงไปในน้ำจะเกิดการละลายทำให้เกิดกรดซัลฟูริกซึ่งมีภาวะความเป็นกรดสูง  ทางจังหวัดได้สั่งการให้ปิดประตูระบายน้ำฝั่งขวา เพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีที่ปนเปื้อนในน้ำรั่วไหลไปยังพื้นที่ใกล้เคียง ทางเจ้าหน้าที่ได้แก้ไขสถานการณ์ด้วยการนำปูนขาวมาผสมในน้ำแล้วเทลงไปในคลองชลประทาน เพื่อปรับเสถียรให้มีสภาวะเป็นกลางใช้ระยะเวลา 2 วัน จึงเข้าสู่สภาวะปกติสามารถปล่อยน้ำไปตามลำคลองให้ประชาชนใช้ได้ตามปรกติ

            และเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา  เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังผลิตสินค้าโรงงานรีไซเคิล  ของบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จํากัด เลขที่ 54 /1หมู่ที่ 8  ตําบลรางบัว  อําเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี  เสียหากไป 5 หลังวอดไปกว่า 100 ล้านบาท  ทั้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกคนและทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบได้บูรณาการร่วมกันในการป้องกันเหตุ และช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที




****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
27/03/56

ไม่มีความคิดเห็น: