วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านยกขบวนไปหน้าอำเภอสวนผึ้งทวงถามเงิน SML ที่ค้างมาเป็นปี





ชาวบ้านยกขบวนไปหน้าอำเภอสวนผึ้งทวงถามเงิน SML ที่ค้างมาเป็นปี

 
ชาวบ้านในหมู่ 5 บ้านหนองหม้อข้าว  ต.ป่าหวาย  อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี กว่า 80 คน ได้รวมกันเดินทางไปที่หน้าที่ว่าการอำเภอสวนผึ้ง เพื่อทวงถามเรื่องเงินงบประมาณกองทุนพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านและชุมชน(SML) ที่ค้างมากว่า 1 ปีแล้ว  โดยนายธนภัทร   อารมณ์ปลื้ม  ตัวแทนชาวบ้านหมู่ 5 ที่เดินทางมาทวงถามในครั้งนี้ได้เล่าถึงเรื่องเงินงบประมาณกองทุนพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านและชุมชน(SML) ว่า ทางรัฐบาลได้มีนโยบายให้แต่ละหมู่บ้านได้มีอาชีพเสริมเพื่อดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ มั่นคง ยั่งยืน  จึงได้จัดสรรงบประมาณมาให้  ซึ่งโครงการของชาวบ้านในหมู่5 นั้นได้เสนอโครงการเลี้ยงแพะ และสุกร เป็นอาชีพเสริม และได้งบประมาณจำนวน 400,000บาท โดยทำโครงการมาตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา

แต่จนถึงตอนนี้งบประมาณดังกล่าวชาวบ้านก็ยังไม่ได้รับ มีการมาทวงถามหลายครั้งก็ยังไม่ได้รับคำตอบว่าจะได้เมื่อไหร่ ทั้งที่ในอำเภอสวนผึ้ง นั้นมีทั้งหมด 37หมู่บ้าน แต่ได้เงินงบประมาณของ SML ไปแล้ว 36 หมู่บ้านเหลือเพียง หมู่ 5 บ้านหนองหม้อข้าว เพียงแห่งเดียวที่ยังไม่ได้รับ
       
 ด้านว่าที่ร้อยตรี ธราธร แข็งขัน  ปลัดอาวุโส อำเภอสวนผึ้งได้ลงมาพูดคุยและรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวของชาวบ้านและได้ตรวจสอบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ทราบว่า เงินงบประมาณของหมู่ 5 นั้นยังไม่สามารถโอนมาให้ได้เนื่องจากติดขัดเรื่องที่มีการร้องเรียนเข้าไปยังนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของเงินงบประมาณSMLทำให้ไม่มีการตรวจสอบเพราะร้องเรียนผิดหน่วยงาน และทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเองก็ยังไม่ได้รับเรื่องการร้องเรียนดังกล่าว ทำให้ไม่เกิดการประสานงานกันขึ้น 

แต่ในวันนี้ได้ติดต่อประสานไปแล้ว และจะได้ให้ทางผู้ที่ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปได้ทำการแจ้งไปว่าไม่ติดใจในเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ก็จะทำให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการปลดล๊อคเรื่องร้องเรียนและจะได้โอนเงินงบประมาณชุดนี้มาให้ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 1อาทิตย์ในการดำเนินการ ซึ่งชาวบ้านที่เดินทางมาต่างก็เข้าใจก่อนจะพากันแยกย้ายกลับบ้าน



***************************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา  27/03/56

ไม่มีความคิดเห็น: