วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

ตรวจตลาดการค้าชายแดนสวนผึ้ง







รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายอำเภอสวนผึ้ง ประธานหอการค้า ตรวจเยี่ยมตลาดการค้าชายแดนที่ช่อง ตะโกบน 

 
นายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  พ.อ.ฐกัด หลอดศิริ  รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ อำเภอสวนผึ้ง  นายรังสรรค์ ตันเจริญ นายอำเภอสวนผึ้ง นายโกมล ตันติวรนุกูล  ประธานหอการค้าจังหวัด ตรวจเยี่ยมตลาดการค้าชายแดนที่ช่องทางตะโกบน หมู่ที่ 8ตําบลสวนผึ้ง  อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี  หลังมีการเปิดตลาดการค้าชายแดนไปแล้วเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีหน่วยทหารพรานที่  1401 กรมทหารพรานที่  14 ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด 

พ.อ.ฐกัด หลอดศิริ รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ อำเภอสวนผึ้ง  จังหวัดราชบุรี กล่าวถึงการเปิดตลาดการค้าชายแดนที่ช่องทางตะโกบนว่า การดูแลด้านความมั่นคง ได้ประสานพูดคุยกับทหารพม่าทั้งสองฝั่ง พร้อมจัดกำลังรักษาความปลอดภัยบริเวณจุดแลกเปลี่ยนสินค้า สำหรับด่านที่เข้าออกบริเวณนี้ทางประชาชนฝั่งพม่า ก็จะเดินข้ามมาซื้อของฝั่งไทยได้อย่างปลอดภัย เป็นลักษณะของการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกันตามแนวชายแดนเป็นนโยบาย ซึ่งอนาคตจะต้องรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หมู่บ้านตามแนวชายแดนสองฝั่ง เพื่อสร้างความเข้มแข็งมีการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกัน 

สำหรับการเปิดด่านถาวรนั้นต้องรอคณะกรรมการทุกส่วนเห็นชอบ ขณะนี้ยังคงเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกันไปก่อนกับชุมชนสองฝั่งระหว่างบ้านตะโกล่าง และบ้านเมาะท่าร์ จังหวัดทวาย  ซึ่งได้นำสินค้ามาแลกเปลี่ยนกัน คงเป็นจุดเริ่มต้นลองดูไปก่อน ทั้งนี้ได้ขอความเห็นจากประชาชนฝั่งพม่าว่าจะขอให้มีการค้าขายแลกเปลี่ยนจากวันจันทร์ และวันเสาร์ 2วัน มาเป็นวันเสาร์เพียงวันเดียว เนื่องจากมีระยะห่างใกล้กันทำให้หาสินค้าจำพวกพืชผัก ปลาและอาหารอื่นได้จำนวนน้อย จึงขอให้มีการค้าขายกันในวันเสาร์เพียงวันเดียว ทางประชาชนก็ยินดีให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
              
สำหรับสินค้าที่ทหารได้จำกัดการนำเข้าไปยังฝั่งพม่าของประชาชนที่จะซื้อกลับไป ได้แก่ ผงชูรส และเครื่องมือทหาร นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมนำรถปิกอัพจำนวน 3คัน ไปบรรทุกสินค้า เพื่อนำมาขายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเสมอภาคกัน จากการที่มีการเปิดตลาด  พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้าได้ขึ้นไปเหมาอาหารจำพวกปลาแม่น้ำจนหมด ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาและต้องการซื้อของกลับไปแต่กลับไม่มีสินค้าจำพวกนี้แล้ว จึงได้มีแนวทางโดยนำรถยนต์ปิกอัพจากฝั่งไทยไปดำเนินการเปลี่ยนป้ายทะเบียนเป็นพม่าอย่างถูกกฎหมายเพื่อนำมาวิ่งรับส่งสินค้าอาหารเช่น ข้าว และปลาแม่น้ำซึ่งมีอยู่จำนวนมาก

นอกจากนี้ได้มีการปรับปรุงพื้นที่บริเวณฝั่งพม่า เพื่อขยายตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าให้กว้างมากขึ้นเป็นการรองรับพ่อค้าแม่ค้าที่จะมาค้าขายระหว่างกัน นอกจากนี้ยังเตรียมจัดคิวรถที่จะวิ่งขึ้นลงช่องทางตะโกบนเนื่องจากเส้นทางดังกล่าวรถสามารถวิ่งได้ช่องทางเดียวไม่สามารถวิ่งสวนทางกันไปมาได้ คาดว่าการปรับปรุงเส้นทางและพื้นที่ต่างๆจะอำนวยความสะดวกทำให้ตลาดการค้าชายแดนคึกคักมากยิ่งขึ้น




****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
14/03/56

ไม่มีความคิดเห็น: