วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

โครงการมาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคมเบื้องต้น







อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี จัดประชุมเปิดตัวโครงการมาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคมเบื้องต้น

 
ที่ห้องประชุมราชาวดี โรงแรมโกลเด้นซิตี้ ดร.สุรพล ชามาตย์ อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการมาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคมเบื้องต้น ให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรม
           
สำหรับการจัดประชุมเปิดตัวโครงการเสริมสร้างศักยภาพโรงงานอุตสาหกรรมมุ่งสู่การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน (CSR-DIW for beginner) ซึ่งนับว่าเป็นโครงการที่ดีที่สามารถตอบปัญหาสังคมในการอยู่ร่วมกันระหว่างโรงงานอุตสาหกรรมและชุมชนได้อย่างชัดเจน โดยจะเห็นว่าในปัจจุบันการประกอบกิจการอุตสาหกรรมจะสามารถเติบโตและสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน ไม่ใช่เพียงกระบวนการผลิตที่ดีเท่านั้น ยังต้องคำนึงถึงและให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของชุมชนควบคู่กันไปด้วย จึงจะทำให้โรงงานอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนและสังคมได้
           
ดังจะเห็นว่า โครงการเสริมสร้างศักยภาพโรงงานอุตสาหกรรมมุ่งสู่การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน (CSR-DIW for beginner) มุ่งเน้นการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมต่อสังคมและชุมชนของโรงงานอุตสาหกรรมเป็นหลัก ซึ่งนับว่าเป็นก้าวแรกของการประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรม
           
โดยมีกิจกรรมของความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นส่วนประกอบด้วย และยังเป็นพื้นฐานที่สามารถก้าวไปสู่การดำเนินงานตามมาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคม (CSR-DIW) ที่มีดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้ง 7หัวข้อหลัก และสามารถนำไปสู่หลักการความรับผิดชอบต่อสังคมในระดับสากล อันได้แก่ ISO 26000: Social Responsibility ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในด้านธุรกิจการค้าได้ในอนาคต
           
อีกทั้งยังสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันระหว่างโรงงานอุตสาหกรรมกับชุมชนลดปัญหาการร้องเรียนจากภาคสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในปัจจุบัน ให้โรงงานอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างปกติสุข
           
โครงการเสริมสร้างศักยภาพโรงงานอุตสาหกรรมมุ่งสู่การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน (CSR-DIW for beginner) ในปี 2556 นี้ จะได้รับการตอบรับจากภาคอุตสาหกรรมเป็นอย่างดี สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ สร้างโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมละชุมชน สู่การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน เฉกเช่น วัตถุประสงค์ของโครงการฯ ต่อไป



*****************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา 15/03/56

ไม่มีความคิดเห็น: