วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

เพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิลวอดกว่า 10 ล้านบาท






เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังผลิตสินค้าโรงงานรีไซเคิล   มีวัตถุวัยไฟจําพวกพลาสติก สีทาบ้านและนํ้ามันเชื้อเพลิงจํานวนมากค่าเสียหายคาดว่ากว่า   10  ล้านบาท



 
เมื่อเวลา  22.00  น. วันที่ 15 มีนาคม 2556  ที่บริษัทแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จํากัด เลขที่ 54 / 1 หมู่ที่ 8 ตําบลรางบัว  อําเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรีเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่โกดังผลิตสินค้าโรงงานรีไซเคิล  ของนายสมพงษ์ นางมาลี  ลิ้มพัมนสกุล  ซึ่งเพลิงโหมกระหนํ่าลุกไหม้อย่างรุนแรงเนื่องจากภายในอาคารมีเชื้อเพลิงเป็นวัตถุวัยไฟจําพวกพลาสติก สีทาบ้านและนํ้ามันเชื้อเพลิงจํานวนมากที่บรรจุอยู่ในถังเก็บอีกทั้งจําพวกขยะรีไวเคิลจํานวนมากทาง
ด้าน  นายณรงค์  ครองชนม์ พร้อมทั้ง นายปิติธรรมฐิติมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี หลังทราบข่าวได้ร่วมกันสั่งการประสานรถดับเพลิงจากท้องที่ต่าง ๆจํานวนกว่า 30คัน  ทั้งของจากเทศบาลเมือง  เทศบาลตําบลเขางูเทศบาลป่าหวาย  เทศบาลตําบลหลักเมือง อบต.ด่านทัพตะโก  อบต.นํ้าพุอบต.รางบัว อบต.เจดีย์หัก  และรถดับเพลิงจากพื้นที่ไกล้เคียงแต่ไม่สามารถดับเพลิงได้สําเร็จ
เนื่องจากมีวัตถุไว้ไฟ้ประเภทนํ้ามัน และสีทาบ้าน เม็ดพลาสติกจนเพลิงลุกไหม้รุนแรงขยายวงกวางไหม้อาคารโกดังผลิตสินค้าเสียหายไป 4หลัง ระหว่างเพลิงลุกไหม้ได้ยินมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ ๆลูกไฟมวนกลมขึ้นสู่ท้องฟ้า  จึงได้ประสานรถโฟมดับสารเคมี จากจังหวัดนครปฐมและจังหวัดสมุทรสงครามมาร่วมดับเพลิงจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ในวงจํากัดเพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังอาคารข้างเคียงที่เก็บถังนํ้ามัน 200 ลิตรไว้กว่า1,000 ถัง   ใช้เวลานานกว่า  5 ชั่วโมง  จึงสามารถควบคุมเพลิงใว้ได้ นายสมพงษ์   ลิ้มพัฒนสกุล  เจ้าของบริษัท ฯ กล่าวว่าก่อนเกิดเหตุได้เกิดไฟฟ้าดับทั้งโรงงาน  จากนั้นติด ๆ ดับ ๆและเกิดไฟฟ้าตกก่อนก็เกิดเพลิงลุกไหม้มาจากอาคารเก็บสินค้าและผลิตเม็ดพลาสติกจากนั้นเกิดเพลิงไหม้รุนแรงขึ้น  จนเอาอะไรไม่ทัน
สําหรับโรงงานดังกล่าว  เป็นโรงงานกําจัดของเสียประเภทกากอุตสาหกรรม ร่วมไปถึงพวกขยะเหลือใช้ที่นํามารีไซเคิลทําเป็นสีทาบ้านผลิตเม็ดพลาสติก  นํ้ายาล่างจาน  และอื่น ๆ อีกหลายอย่างโดยก่อนน่านี้มีปัญหากับชุมชนเนื่องจากมีการร้องเรียนเรื่องที่ทางโรงงานนําของเสียจากกากอุตสาหกรรมเข้ามีจํากัดและรีไวเคิลในพื้นที่ ทําให้มีปัญหากับชุมชนรอบข้างจนมีการร้องเรียนเรื่องกลิ่มเหม็นและนั้าเสียมาหลายครั้ง แต่ทางโรงงานพยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด อย่างไรก็ตามทางโรงงานได้ทําประกันอัคคีภัยไว้กับบริษัทกรุงเทพประกันภัยมา 7 ปี แล้ว  ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตํารวจกองพิสูจน์หลักฐานจะเข้าไปตรวจสอบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อีกครั้งสําหรับมูลค่าความเสียหายนั้นมากกว่า 10 ล้านบาท

*******************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
18/03/56

ไม่มีความคิดเห็น: