วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

เปิดศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลลาดบัวขาว






สำนักงานยุติธรรมจังหวัดราชบุรี ทำพิธีเปิดศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลลาดบัวขาว เพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของประชาชน ลดปริมาณคดีที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 
นายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอบ้านโป่ง เป็นประธานเปิดศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลลาดบัวขาว หมู่ที่ 2 ต.ลาดบัวขาว พร้อมด้วย นายบุญเลิศ แก้วจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2จังหวัดราชบุรี นายวิโรจน์ โต๊ะเจริญ หัวหน้าเรือนจำชั่วคราวเขาบิน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาวตำบลลาดบัวขาว ร่วมพิธี

นายสนอง สมสิทธิ์ กำนันตำบลลาดบัวขาว ประธานศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลลาดบัวขาว กล่าวว่า สำนักงานยุติธรรมจังหวัดราชบุรี กระทรวงยุติธรรม มีหน้าที่ในการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนทั้งระบบอย่างรวดเร็วและเท่าเทียมกัน ทั้งด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน การป้องกันและควบคุมอาชญากรรม การแก้ไข ปำปัด และฟื้นฟูผู้กระทำผิด ตลอดจนประสานความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดระดับจังหวัด โดยมีหน่วยงานในสังกัด 7หน่วยงาน ได้แก่ เรือนจำกลางราชบุรี เรือนจำกลางเขาบิน ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 2 จังหวัดราชบุรี สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดราชบุรี สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดราชบุรี สำนักงานบังคับคดีจังหวัดราชบุรี และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

โดยศูนย์ยุติธรรมชุมชน จัดตั้งขึ้นสืบเนื่องจาก สำนักงานยุติธรรมจังหวัดราชบุรี กระทรวงยุติธรรม ได้ดำเนินการสร้างเครือข่ายชุมชนภายใต้ยุทธศาสตร์ “ยุติธรรมทั่วหน้า ประชามีส่วนร่วม”อันจะนำสู่จุดหมายในการสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐกับชุมชนในการอำนวยความยุติธรรม สร้างความเป็นธรรม และความสงบสุขในสังคมร่วมกัน

ซึ่งการเปิดศูนย์ยุติธรรมชุมชนในครั้งนี้ ถือเป็นศูนย์เรียนรู้กระบวนการยุติธรรมของตำบลลาดบัวขาวที่จะอำนวยความสะดวกในเรื่องการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของประชาชนในพื้นที่ รับเรื่องร้องราวทุกข์ของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่รัฐ แก้ไข ฟื้นฟู และสงเคราะห์ ผู้กระทำผิด โดยใช้วิถีชีวิต วัฒนธรรม ตามบริบทของชุมชนเอง อันจะเป็นการลดปริมาณคดีที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางศาลต่อไป



******************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
28/03/56

ไม่มีความคิดเห็น: