วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

อำเภอดำเนินสะดวกจัดงานสัปดาห์วันวัณโรคสากล







สำนักงานสาธารณสุขอำเภอดำเนินสะดวก และโรงพยาบาลลำเนินสะดวกร่วมกันรณรงค์สัปดาห์วัน วัณโรคสากล เพื่อสร้างความตระหนักพร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับวัณโรค    

 
ที่บริเวณลานศูนย์สาธิตผลิตภัณฑ์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร  โรงพยาบาลดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี  นพ.สมบูรณ์  นันทานิช  ผอ.โรงพยาบาลดำเนินสะดวก   เป็นประธานเปิดงาน สัปดาห์วันวัณโรคสากล  WORLD TB DAY โดยมีนายวิสุทธิ์  บุศย์ประจง  สสจ.อำเภอดำเนินสะดวก  กล่าวรายงานถึงการดำเนินงานสัปดาห์วันวัณโรคสากล ในปัจจุบันข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่าขณะนี้วัณโรคยังคงระบาดทั่วโลก เป็นสาเหตุการเสียชีวิตกว่า 17ล้านคน ต่อปี วัณโรคจึงเป็นโรคติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขในหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งรวมทั้งประเทศไทยเป็น1ใน 22ประเทศ ที่มีปัญหาวัณโรคสูงปัจจุบันมีคนไทยป่วยเป็นวัณโรครายใหม่ปีละ 86,000 ราย เมื่อรวมกับรายเก่าที่เป็นอยู่แล้วคาดว่าจะมีคนไทยป่วยเป็นวันโรคถึง 110,000 ราย วัน วัณโรคสากลปี 2556 ตรงกับวันที่ 24 มีนาคม 2556

มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนัก และความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับวัณโรค การมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยวัณโรค ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญในการนำผู้สัมผัสโรคร่วมบ้านกับผู้ป่วยและผู้มีอาการสงสัยไปรับการตรวจรักษาอย่างถูกต้อง และให้ผู้ป่วยวัณโรคทุกคนต้องได้รับการรักษาจนหายขาด โดยมีกิจกรรมการค้นหาผู้ป่วยวัณโรคจากกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ การคัดกรองหาผู้ป่วยจากผู้มารับบริการที่มีอาการไอเรื้อรังมากกว่า 2 สัปดาห์การตรวจเสมหะ การเอกซ์เรย์ปอด และการให้คำปรึกษาความรู้ด้านสุขภาพ
           
จากสถานการณ์วัณโรคดังกล่าว กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนโลก รอบที่ 10ในการดำเนินงานโครงการกองทุนโลก ด้านวัณโรค SSFภายใต้ชื่อโครงการ “การส่งเสริมให้เข้าถึงการดูแลรักษาและควบคุมวัณโรคอย่างมีคุณภาพ และการเสริมสร้างพลังชุมชนเพื่องานวัณโรคในประเทศไทย”เพื่อเป็นการส่งเสริมการเฝ้าระวัง สาธารณะสุขอำเภอดำเนินสะดวกและโรงพยาบาลดำเนินสะดวกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 

โดยได้รับการสนับสนุนจาก องค์กร เออาร์ซี  อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ ดูแลผู้ที่มีอาการน่าสงสัย และผู้ป่วยในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ เพือสนับสนุนแผนงานวัณโรคแห่งชาติให้สามารถดำเนินการได้อย่างครอบคลุมและพัฒนาการบริการให้มีคุณภาพ จึงได้ร่วมกันรณรงค์สัปดาห์วันวัณโรคสากล เพื่อสร้างความตระหนักให้ความรู้เกี่ยวกับวัณโรค เพื่อให้ให้บรรลุเป้าหมายของการพัฒนา โดยมีรถแห่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในชุมชนเป้าหมายแจกจ่ายเอกสารรณรงค์ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวันโรค



****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม

27/03/56

ไม่มีความคิดเห็น: