วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

อบจ.ราชบุรี จัดงานวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2556







อบจ.ราชบุรีจัดพิธีถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2556

 
ที่บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ด้านหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี นายปิติธรรม ฐิติมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2556 ในพิธีได้ประกอบพิธีสงฆ์ ประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะ ถวายมาลัยคล้องพระกร และนำกล่าวถวายราชสดุดี โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พนักงาน ลูกจ้างส่วนท้องถิ่นจังหวัดราชบุรีเข้าร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง

นอกจากนี้ในวันท้องถิ่นไทยองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีได้จัดการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตร ระหว่างทีมจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีกับทีมเทศบาลเมืองราชบุรีรวมทั้งทีมจากองค์การบริหารส่วนตำบลด้วย

สำหรับงานวันท้องถิ่นไทยจัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศใช้ "พระราชกำหนดสุขาภิบาลกรุงเทพฯ ร.ศ.116" ขึ้นเป็นแห่งแรก และเริ่มทำการทดลองเพื่อศึกษาขึ้นในกรุงเทพฯ จนกระทั่งใน ร.ศ.124 ซึ่งตรงกับวันที่ 18มีนาคม 2448จึงได้จัดตั้งสุขาภิบาลแห่งแรกของประเทศไทยขึ้นที่ ต.ท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร โดยมอบอำนาจให้ท้องถิ่นดูแลบริหารจัดการกันเอง ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นความสำคัญดังกล่าวจึงได้มีมติให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปีเป็นวันท้องถิ่นไทย




*****************************************
ภาพ/  สุชาติ รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา 18/03/56

ไม่มีความคิดเห็น: