วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

ราชบุรีสนธิกำลังตรวจพื้นที่เส้นทางการลักลอบค้าสัตว์ป่า






ทหาร – ป่าไม้ สนธิกําลังตรวจพื้นที่เขตรอยต่อป่าแก่งกระจานตรวจเส้นการลักลอบค้าสัตว์ป่า กลุ่มบุคคลเป้าหมายที่มีพฤติกรรมล่าสัตว์ป่า  มีอาวุธเข้าไปในป่า

 
พ.อ.เอกธนา  เสนานนท์   รองผู้อํานวยการกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายใน ( กอ.รมน. ) จังหวัดราชบุรี  นายประทีป  เหิมพยัคฆ์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่นํ้าภาชี   สนธิกําลังระหว่าง ทหาร กอ.รมน. ทหารหน่วยเฉพาะกิจค่ายทัพพระยาเสือ กองกําลังสุรสีห์  อําเภอสวนผึ้ง   เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่นํ้าภาชี  เจ้าหน้าที่ป่าไม้  ประมาณ 40 นาย  ตรวจสอบเส้นทางการลักลอบค้าสัตว์ป่า  โดยใช้เส้นทางช่องทางบ้านวังโค หมู่ที่ 6 บ้านหนองตาดั้งหมู่ที่ 6 บ้านโป่งแห้งหมู่ที่ 3 ตําบลตะนาวศรี อําเภอสวนผึ้ง  จังหวัดราชบุรี โดยเจ้าหน้าที่ใช้เส้นทางบ้านวังโค  ซึ่งเป็นเส้นทางหนึ่ง เป็นช่องทางเดินเท้าในป่าจากบ้านวังโคไปช่องทางใจแผ่นดิน –บ้านโป่งลึก –บ้านบางกรอย และช่องช่องทางห้วยจะเอวจังหวัดเพชรบุรี 

ช่องผ่านแดนตรงข้ามกับบ้านท่าขี้เหล็ก และบ้านแม่เพลี๊ยะประเทศพม่า โดยก่อนหน้านี้ทางผู้ลักลอบค้าช้างป่าจากพื้นที่ป่าแก่งกระจานใช้เส้นทางบ้านหนองตาดั้ง และบ้านวังโคในการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่าออกมาในบริเวณนี้  อีกทั้งเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมามีการลักลอบยิงเกงหม้อ 2 ตัว ที่ช่องทางห้วยคอกหมู หมู่ที่ 4 ตําบลตะนาวศรี   ซากค่างเทามากกว่า 40 ตัว   ที่ช่วงทางบ้านโป่งแห้ง หมู่ที่ 3 ตําบลตะนาวศรี และกวางม้าที่ช่องทางเขากระโจม หมู่ที่ 13 ตําบลสวนผึ้ง และลําเลียงขายสัตว์ป่ามาตามช่องทางดังกล่าว  จนเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมดําเนินคดีกับผู้ต้องหาไปแล้ว 

อย่างไรก็ตามจากการออกลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบร่องรอยของการเดินป่าที่ชนกลุ่มน้อยใช้เป็นเส้นทางเดินอยู่เป็นประจํา ใช้เวลากว่า 5ชั่วโมงในการเดินลาดตระเวนไปตามลําห้วยวังโค ซึ่งเป็นป่าใหญ่มีต้นไม้ใหญ่นานาชนิดขึ้นอยู่ริมห้วยจนถึงเนิน 700ที่เป็นจุดยุทธสาสตร์เป็นเส้นทางแยกไปตามพื้นที่ต่างที่ชนกลุ่มน้อยใช้เดินป่า เจ้าหน้าที่พบกับกะเหรี่ยง 2สามีภรรยา ที่ขึ้นไปหาของป่าประเภทผักหวาน ผักกรูด ผักเหรียง  โดยทั้ง 2 ให้การว่ายังพบเห็บกลุ่มคนเดินป่าที่มีอาวุธปืนไปด้วย  แต่เจ้าหน้าที่ไม่พบตัว  เพราะทั้งสั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเส้นทางดังกล่าวเป็นพิเศษ  เพราะเป็นเส้นทางที่มีการลักลอบนําสัตว์ป่าลงมา  อีกการเฝ้าระวังเรื่องของการนําช้างป่าลงมาในเส้าทางดังกล่าว 



****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
13/03/56

ไม่มีความคิดเห็น: